หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาเทคโนโลยีสื่อสังคม
ข้อมูลทั่วไป
- รหัสและชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสื่อสังคม
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Technology Program in Social Media Technology - ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ภาษาไทย) : วิทยาศาสตรบัณฑิต (เทคโนโลยีสื่อสังคม)
ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ) : Bachelor of Science (Social Media Technology)
ชื่อย่อ (ภาษาไทย) : วท.บ. เทคโนโลยีสื่อสังคม)
ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ) : B.Sc. ( Social Media Technology)
ความสำคัญ รู้จัก SMT?
SMT: Social Media Technology หรือ สาขาวิชาเทคโนโลยีสื่อสังคม เป็นหนึ่งในสาขาวิชาของวิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลเทคโนโลยี (DIT)มหาวิทยาลัยรังสิต หลักสูตรของ SMT เกิดขึ้นเพื่อรองรับเทรนด์วิถีชีวิตและการประกอบอาชีพของโลกยุคใหม่ เจาะลึกงานสื่อสารที่ขับเคลื่อนผ่านโลกดิจิทัลและโซเชียลมีเดีย ซึ่งกลายเป็นอาวุธสำคัญในการนำพาทุกองค์กรและธุรกิจก้าวสู่ความสำเร็จในยุคปัจจัน
จุดเด่น
หลักสูตรแรกและหลักสูตรเดียว ที่จะปั้นคนรุ่นใหม่สู่การเป็นนักสร้างสื่อโซเชียลมีเดียได้อย่างครบเครื่องที่สุด ไอที + นิเทศ + การตลาด ผลิตสื่อสร้างสรรค์ InfoGraphic, Motion, UX/UI, Vlog, Viral Clip และอีกมากมาย
หลักสูตร และค่าเล่าเรียน
- หลักสูตรเรียนทั้งหมด 126 หน่วยกิต
- ค่าเล่าเรียนตลอดหลักสูตร 324,000 บาท (สามารถจบได้ใน 3 ปี หรือ 3 ปีครึ่ง โดยวางแผนการเรียน)
หลักสูตรนี้เหมาะกับใคร
- รับนักเรียนจบจาก ม.6 หรือเทียบเท่า ปวช. ปวส. จบสายอะไรก็ได้ ไม่จำกัด
- มีฝันอยากเป็นผู้ที่ทำงานได้ผสมผสานศาสตร์ความรู้ ทักษะ 3 ด้าน คือ ไอที – นิเทศ – การตลาด
- ผู้ที่อยากจะต่อยอดอนาคต มีครบ ตรี – โท – เอก เรียน 3 ปีจบตรี +1 ปีจบโท แล้วยังมีถึงปริญญาเอก SMT
เรียนเกี่ยวกับอะไร
- Storytelling ทำคอนเทนต์ต้องเล่าเรื่องให้เป็น ถ่ายทอดเรื่องราวให้น่าสนใจ สร้างเนื้อหาคอนเทนต์ได้อย่างสร้างสรรค์ โพสให้ปังคนอ่านติดตาม
- Graphic Design การออกแบบกราฟิก การสื่อสารด้วยภาพ สร้างอินโฟกราฟิก ใครจะชนะไม่รู้ แต่ถ้าภาพสวยมีชัยชนะไปกว่าครึ่งนะจ๊ะ
- Motion Graphic สร้างสรรค์ภาพเคลื่อนไหวบนโลกโซเชียล ทั้งโมชันกราฟิก และแอนิเมชัน ใส่เอฟเฟ็กต์ให้งานวิดีโอ งาน vlog น่าสนใจสำหรับโซเชียลมีเดีย ใส่ภาพเคลื่อนไหว วิบวับ วิบวับ
- Digital Photo เซลฟี่อย่างเดียวไม่พอนะวัยรุ่น ต้องเรียนถ่ายภาพกันตั้งแต่พื้นฐานด้วยเครื่องมือและสตูดิโอระดับมืออาชีพ หัดจัดแสง ถ่าย Portrait ให้เป๊ะ ถ่ายสินค้าให้ปัง หัดรีทัชภาพ ไปจนจัดนิทรรศการภาพถ่ายกันเลย
- Vlog Production เจนนี้คลิปวิดีโอต้องเล่าเรื่องแบบ vlog สนุกๆเป็นไวรัล ถ่ายทำได้ตั้งแต่มือถือยันกล้องระดับโปร ไฟพอฟรุ้งฟริ้ง ไมค์ต้องพร้อม ออกกองและตัดต่อเอง ทำช่องยูทูปเป็นยูทูปเบอร์ หรือสั้นๆกระชับแบบ TikTok
- Live Steaming ยุคนี้ต้อง Live!! ไลฟ์สดแต่งหน้า ทำผม ทำขนม ขายครีม รีวิว ขายของ โอ้วววเยอะ แต่จะไลฟ์แบบมันส์กว่าถ้าเรียนรู้อุปกรณ์ เครื่องมือเพิ่ม ใส่กราฟิก ใส่เอฟเฟกซ์ในไลฟ์ยิ่งเรียนยิ่งสนุก หรือจะไลฟ์แบบเรียลใน Clubhouse
- Social Network เรียนรู้ถึงแก่นของโซเชียลมีเดีย เทคโนโลยีสื่อสังคม เครือข่ายออนไลน์ ได้ทำเพจสร้างเพจแสนไลค์ ล้านซับ เรียนรู้การบูตเพจให้ติดลมบน ทำโฆษณากำหนดอินไซด์กลุ่มเป้าหมาย เพื่อก้าวสู้เพจล้าน LIKE เลิฟ เลิฟเลยอะ
- Digital Marketing อยากปั้นแบรนด์ให้ดัง สร้างเพจให้ปั๊ว เรียนรู้การเป็นผู้ประกอบการเป็นเจ้านายตัวเอง ทำการตลาดออนไลน์ เรียนรู้การวิเคราะห์การตลาด ขายสินค้าผ่านโซเชียลมีเดียได้สบาย
- Web Design and Development โซเชียลมีเดียอย่างเดียวอาจไม่ครบถ้าไม่มีเว็บไซต์ แบรนด์ใหญ่เพจดังต้องมีหน้าเว็บเอง เพื่อแสดง ความปั๊วปังมืออาชีพแบบตัวจริง เลยเรียนตั้งแต่การออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ จดชื่อตัวเองดอทคอมก็เก๋นะ
- UX/UI User Interface & Experience Design ทำสื่ออินเตอร์แอ็คทีฟต้องเรียนรู้การออกแบบอินเตอร์เฟสให้ผู้ใช้เลิฟที่จะใช้ ผู้ชมสบายใจดูคอนเทนต์เข้าใจง่าย อยากช๊อปของก็หาเจอ อยากได้เบอร์…ก็โทรมาสิจ๊ะ เราจะได้สร้างประสบการณ์ที่ดีร่วมกันแน่นอน
แนวทางประกอบอาชีพ มีหลากหลายด้านไอที เช่น
- สายงานคอนเทนต์
- สายงานออกแบบ
- สายงานนักพัฒนา
- สายงานการตลาดออนไลน์ และผู้ประกอบการ
รายละเอียดหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิต
- จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 126 หน่วยกิต
โครงสร้างหลักสูตร
หมวดศึกษาทั่วไป 30 หน่วยกิต
หมวดวิชาศึกษาทั่วไปแบ่งโครงสร้างหลักสูตรออกเป็น 8 กลุ่มวิชา ดังนี้
กลุ่มที่ | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
กลุ่มที่ 1 | อัตลักษณ์มหาวิทยาลัย (RSU Identity) | 3 |
กลุ่มที่ 2 | ความเป็นสากลและการสื่อสาร (Internationalization and Communication) | 12 |
กลุ่มที่ | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
กลุ่มที่ 2.1 | กลุ่มวิชาภาษาอังกฤษ (English Language) | 6 |
กลุ่มที่ 2.2 | กลุ่มวิชาภาษานานาชาติและประสบการณ์ระหว่างประเทศ (International Language and International Experience) | 6 |
นักศึกษาสามารถเลือกเรียนรายวิชาในกลุ่มที่ 3 ถึงกลุ่มที่ 8 โดยในแต่ละกลุ่มจะเลือกวิชาได้ไม่เกิน 3 หน่วยกิต รวมแล้วไม่น้อยกว่า 15 หน่วยกิต
กลุ่มที่ | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
กลุ่มที่ 3 | ภาวะผู้นำและความรับผิดชอบต่อสังคม (Leadership and Social Responsibility) | - |
กลุ่มที่ 4 | ศิลปะและวัฒนธรรม (Arts and Culture) | - |
กลุ่มที่ 5 | ภาวะผู้นำและความรับผิดชอบต่อสังคม (Leadership and Social Responsibility) | - |
กลุ่มที่ 6 | รู้เท่าทันสื่อดิจิทัล (Digital Media Literacy) | - |
กลุ่มที่ 7 | หลักคิดวิทยาศาสตร์ (Essence of Science) | - |
กลุ่มที่ 8 | อาร์เอสยู มาย-สไตล์ (RSU My-Style) | - |
หมวดวิชาเฉพาะ 90 หน่วยกิต ประกอบด้วย
หมวดที่ | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
1 | วิชาพื้นฐานวิชาชีพ | 18 |
2 | วิชาชีพ | 60 |
ก | วิชาชีพ-บังคับ | 45 |
ข | วิชาชีพ-เลือก | 15 |
หมวดวิชาเสรี ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
แผนการเรียน
ปีการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา | ชื่อวิชา |
---|---|
DIT 101 | การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 1 |
DIT 103 | ระบบสารสนเทศเบื้องต้น |
DIT 107 | การคิดและการเขียนเชิงสร้างสรรค์ |
DIT 110 | พื้นฐานการออกแบบกราฟิก |
ENL 12x | รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 2.1 กลุ่มวิชาภาษาอังกฤษ (2) |
RSU 112 | รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 1 กีฬาเพื่อสุขภาพ 1 |
DIT 102 | การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 2 |
DIT 105 | วิทยาศาสตร์และธุรกิจนวัตกรรมรายใหม่ |
DIT 106 | คณิตศาสตร์พื้นฐานสาหรับการลงทุน |
DIT 108 | การออกแบบอินโฟกราฟิก |
SMT 120 | เทคโนโลยีการถ่ายภาพดิจิทัล |
SMT 121 | พื้นฐานสื่อเคลื่อนไหว |
XXX xxx | รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 2.2 กลุ่มวิชาภาษานานาชาติ (2) |
CGE 104 | พื้นฐานการสร้างแบบจำลอง 3 มิติ |
CGE 105 | การออกแบบและการผลิตเกม |
CGE 106 | คอมพิวเตอร์แอนิเมชัน 2 มิติ |
ปีการศึกษาฤดูร้อน
รหัสวิชา | ชื่อวิชา |
---|---|
RSU 111 | รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 1 สังคมธรรมาธิปไตย |
ENL 12x | รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 2.1 กลุ่มวิชาภาษาอังกฤษ (1) |
THA 126 | รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 2.2 กลุ่มวิชาภาษานานาชาติ (1) |
ปีการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา | ชื่อวิชา |
---|---|
ENL xxx | วิชากลุ่ม 2.2 ภาษาอังกฤษ (1) |
DIT 109 | การออกแบบและพัฒนาเว็บ |
SMT 223 | เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์กราฟิกสามมิติ |
SMT 234 | การออกแบบอินเตอร์เฟสและการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ |
SMT xxx | วิชาชีพ–เลือก (1) |
RSU xxx | รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 3 ถึงกลุ่มที่ 8 (1) |
DIT 104 | กระบวนการธุรกิจสาหรับระบบสารสนเทศ |
SMT 211 | การเล่าเรื่องในเทคโนโลยีสื่อสังคม |
SMT 242 | เทคโนโลยีเครือข่ายสังคม |
SMT 243 | เทคโนโลยีระบบการจัดการเนื้อหาดิจิทัล |
SMT xxx | วิชาชีพ–เลือก (2) |
RSU xxx | รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 3 ถึงกลุ่มที่ 8 (2) |
ปีการศึกษาท่ี 3
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | |
---|---|---|
SMT 323 | การผลิตวีดิทัศน์ดิจิทัล | |
SMT 326 | การสร้างสรรค์สื่อดิจิทัลคอนเทนต์สาหรับเทคโนโลยีสตรีมมิ่ง | |
SMT 361 | การตลาดสื่อดิจิทัล | |
SMT xxx | วิชาชีพ–เลือก (3) | |
RSU xxx | รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 3 ถึงกลุ่มที่ 8 (3) | |
SMT 352 | โครงงานเทคโนโลยีสื่อสังคม | |
SMT 495 | สัมมนาด้านเทคโนโลยีสื่อสังคม | |
SMT xxx | วิชาชีพ–เลือก (4) | |
RSU xxx | รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 3 ถึงกลุ่มที่ 8 (4) | |
XXX xxx | วิชาเลือกเสรี (1) |
ภาคการศึกษาฤดูร้อน
รหัสวิชา | ชื่อวิชา |
---|---|
SMT 492 | การฝึกงานวิชาชีพ 3(0-40-20)* สาหรับนักศึกษาที่จะเลือกเรียนรายวิชา SMT496 ปริญญานิพนธ์ |
ปีการศึกษาที่ 4
รหัสวิชา | ชื่อวิชา |
---|---|
SMT xxx | วิชาชีพ–เลือก (5) |
RSU xxx | รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 3 ถึงกลุ่มที่ 8 (5) |
XXX xxx | วิชาเลือกเสรี (2) |
SMT 496 | ปริญญานิพนธ์ |
Comments are closed