รางวัลชมเชย ปีการศึกษา 2567
ยุทธศาสตร์ที่ 1 : KR 1.2.1
สุขหรรษา : กระบวนการนำพาให้นักศึกษากลับมาทำวิจัย
ผู้จัดทำโครงการ
- รศ.ดร. คริชณะ ฉิมมณี
- ผศ.ดร. ชุติมา พิศาลย์
หน่วยงาน: วิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยรังสิต
หลักการและเหตุผล
หลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาในระบบการศึกษาทางไกลพบปัญหาการขาดความต่อเนื่องหลังเรียนรายวิชา
ส่งผลให้งานวิจัยหยุดชะงักและอัตราการคงค้างสูง โครงการ “สุขหรรษา” จึงออกแบบพื้นที่พบปะที่ยืดหยุ่น
(onsite/online/สัญจร) เพื่อคืนความสนุก ลดความกังวล และพานักศึกษากลับเข้าสู่กระบวนการวิจัยอย่างต่อเนื่อง
ภายใต้การสื่อสารและสร้างแรงจูงใจผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของหลักสูตร
ความรู้/กรอบแนวคิดที่ใช้
- การให้คำปรึกษาวิจัยสำหรับนักศึกษาออนไลน์และการคงความต่อเนื่องของการนิเทศ
- การสร้างแรงจูงใจและชุมชนการปฏิบัติของผู้เรียนระยะไกล
- วัฏจักร Plan–Do–Check และการสะท้อนคิดร่วม
วิธีดำเนินงาน (DO)
- ประชุมระบุปัญหาและออกแบบตารางนัดหมายแบบยืดหยุ่น
- นัดพบครั้งละ 5–8 คน (onsite/online/สัญจร) แลกเปลี่ยนและกำหนดโจทย์/วิธีวิจัย
- สื่อสารผลและความก้าวหน้าอย่างสม่ำเสมอผ่าน Line/Facebook (Keep Doing – Keep Posting)
- ใช้คลังตัวอย่างและงานรุ่นพี่เป็นสื่อการเรียนรู้
ผลการดำเนินงาน
- นักศึกษากลับเข้าสู่กระบวนการวิจัย มีแรงจูงใจและความต่อเนื่องเพิ่มขึ้น
- ผลงานวิชาการได้รับการนำเสนอ/ตีพิมพ์ (รวมถึงฐานข้อมูล TCI)
- อัตราการสำเร็จการศึกษาดีขึ้นจากการติดตามและคำปรึกษาอย่างเป็นระบบ
อุปสรรคสำคัญ
- ข้อจำกัดด้านเวลา/ค่าใช้จ่าย/การเดินทาง และความสะดวกของสถานที่นัดพบ
- การรอคอยคำปรึกษาเมื่อนัดรวมหลายคนและหัวข้อหลากหลาย
- ออนไลน์ลดบรรยากาศความสนุกเมื่อเทียบกับ onsite
- ความไม่ต่อเนื่องของผู้เข้าร่วมทำให้ต้องทวนประเด็นซ้ำ
การปรับปรุง (CHECK & IMPROVE)
- สลับ Onsite/Online และยืดหยุ่นเวลาทำงานของอาจารย์
- จำกัดขนาดกลุ่มราว 3 คน/รอบ และจัดกลุ่มตามหัวข้อใกล้เคียง
- ใช้ห้องประชุมแทนห้องเรียนเพื่อบรรยากาศผ่อนคลายและระดมความคิด
- ผลิตคลิป/คู่มือ Q&A สำหรับประเด็นซ้ำ ๆ เพื่อลดเวลาปรึกษา
ข้อเสนอแนะสู่ Good Practice (SOFAR)
- S – Same idea / Small group: กลุ่มเล็ก หัวข้อใกล้กัน
- O – Open mind and be positive: เปิดใจ รับคำแนะนำ ลดการเปรียบเทียบ
- F – Frequent meeting: ถี่ช่วงเริ่มวิจัย (รายสัปดาห์) online สลับ onsite
- A – Alone but sure: ช่วงหนึ่ง-ต่อ-หนึ่งกับอาจารย์เมื่อได้หัวข้อ
- R – Rearrange knowledge: จัดทำคลังคลิป/บทความ/Q&A กลางของหลักสูตร


Comments are closed