รางวัลดีเด่น ปีการศึกษา 2567
ยุทธศาสตร์ที่ 1 : KR 1.2.1, KR 5.2.1
เรียนรู้ผ่านกระบวนการเชิงรุก (Active Learning) สร้างชื่อเสียงไกลสู่ระดับชาติและนานาชาติ
ผู้จัดทำโครงการ
- ผศ.ดร.สมชาย เล็กเจริญ
- ผศ.ดร.วศิณ ชูประยูร
- ผศ.ดร.ภาคภูมิ ชัยศิริประเสริฐ
- ผศ.ดร.ไววิทย์ จันทร์วิเมลือง
- ผศ.ดร.วุฒิพงษ์ ชินศรี
- ผศ.วิไลลักษณ์ ตรีพืช
- ผศ.ดร.กานต์ ยงศิริวิทย์
- ดร.ปภังกร พิชญะธนกร
- อาจารย์สงบ ศศิพงศ์พรรณ
- นางสาวสุรัตนา ขันธสอน
หน่วยงาน: วิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยรังสิต
บทคัดย่อ
โครงการมุ่งพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนผ่านการเรียนรู้เชิงปฏิบัติ (Active Learning) โดยบูรณาการแนวทาง Problem-based Learning, Project-based Learning และ Service Learning เพื่อยกระดับทักษะการคิดเชิงวิจัย การสร้างนวัตกรรม และความสามารถในการนำเสนอผลงาน
สู่เวทีวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ผลการดำเนินงานแสดงให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมของผู้เรียนอย่างทั่วถึง คุณภาพของชิ้นงานที่เพิ่มขึ้น และการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก
หลักการและเหตุผล
สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ยุคใหม่จำเป็นต้องขยับจาก lecture-based สู่อlearner-centered โดยเน้นการลงมือปฏิบัติจริงและการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ เพื่อตอบโจทย์การผลิตบัณฑิตที่มีสมรรถนะสูง สามารถประยุกต์ใช้ความรู้และแข่งขันได้ในระดับสากล โครงการจึงออกแบบกระบวนการเรียนรู้ที่กระตุ้นแรงบันดาลใจและการมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องตลอดหลักสูตร
วัตถุประสงค์
- ยกระดับสมรรถนะด้านการคิดเชิงวิจัย การแก้ปัญหา และการสร้างสรรค์นวัตกรรมของนักศึกษา
- เพิ่มอัตราการผลิตชิ้นงาน/โครงงานที่พร้อมต่อยอดสู่การแข่งขันและเวทีวิชาการ
- สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกเพื่อการเรียนรู้และการเผยแพร่ผลงาน
วิธีดำเนินงาน
ออกแบบเป็นลำดับขั้นตามชั้นปี เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องของสมรรถนะ (scaffolding) ดังนี้
- ปีที่ 1: Foundation & Inspiration — ปูพื้นฐานรายวิชาหลัก ควบคู่กับการบ่มเพาะแนวคิดโครงงานขนาดเล็ก
ผ่าน PBL/Project-based และกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจจากผู้เชี่ยวชาญ/ศิษย์เก่า
พร้อมกิจกรรมเชิงปฏิบัติ (workshop, collaborative learning) - ปีที่ 2: Apply to Innovation Project & Competition — ยกระดับโครงงานในรายวิชา
เพิ่มองค์ประกอบการทบทวนวรรณกรรม การออกแบบเชิงวิจัยเบื้องต้น การพัฒนาและทดลองต้นแบบ
จัด mock pitching และเตรียมแผนธุรกิจเพื่อส่งเข้าประกวดระดับชาติ - ปีที่ 3: Senior Project & Research — ดำเนินงานวิจัยเต็มรูปแบบภายใต้การให้คำปรึกษา
นำเสนอความก้าวหน้าเป็นระยะ ส่งผลงานตีพิมพ์/นำเสนอในประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ
และบูรณาการผลลัพธ์สู่รายงานวิทยานิพนธ์/สารนิพนธ์
ผลการดำเนินงาน
- อัตราการมีส่วนร่วม: นักศึกษาทุกชั้นปีเข้าร่วมและส่งผลงานครบ 100%
- ความสำเร็จเชิงการแข่งขัน: โครงงานของนักศึกษาได้รับรางวัลอย่างน้อย 2 กลุ่ม
- คุณภาพผลงานวิชาการ: มีผลงานนำเสนอ/ตีพิมพ์ในการประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ
- เครือข่ายความร่วมมือ: เกิดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสถาบัน/หน่วยงานทั้งในและต่างประเทศ
- ผลลัพธ์เชิงอาชีพ: ผู้สำเร็จการศึกษาบางส่วนเข้าสู่สายวิจัย/ได้รับทุน/เข้าทำงานในองค์กรชั้นนำ
ปัจจัยความสำเร็จ
- การออกแบบการเรียนรู้เชิงรุกภายใต้แนวคิด Outcome-Based Education
- ระบบพี่เลี้ยงและการให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิดต่อเนื่องทุกชั้นปี
- การบูรณาการงานวิจัยกับโครงงานนวัตกรรมและการประเมินผลแบบต่อเนื่อง
- การสนับสนุนจากผู้บริหารและเครือข่ายภาคีภายนอก
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน
- ขยายกิจกรรมเสริมทักษะการวิจัยและการเขียนบทความวิชาการให้ครอบคลุมทุกชั้นปี
- เพิ่มช่องทางความร่วมมือกับสถาบันและภาคอุตสาหกรรมทั้งในและต่างประเทศ
- จัดสรรงบประมาณสำหรับต้นแบบ/ต้นทุนการทดลองและค่าธรรมเนียมการเผยแพร่
- พัฒนาโปรแกรม mentoring ระหว่างอาจารย์–ศิษย์เก่า–นักศึกษา


Comments are closed