รางวัลดีเด่น ปีการศึกษา 2567

  • Home
  • Uncategorized
  • รางวัลดีเด่น ปีการศึกษา 2567
reward-3

รางวัลดีเด่น ปีการศึกษา 2567

ยุทธศาสตร์ที่ 1 : KR 1.2.1, KR 5.2.1

เรียนรู้ผ่านกระบวนการเชิงรุก (Active Learning) สร้างชื่อเสียงไกลสู่ระดับชาติและนานาชาติ

ผู้จัดทำโครงการ

  • ผศ.ดร.สมชาย เล็กเจริญ
  • ผศ.ดร.วศิณ ชูประยูร
  • ผศ.ดร.ภาคภูมิ ชัยศิริประเสริฐ
  • ผศ.ดร.ไววิทย์ จันทร์วิเมลือง
  • ผศ.ดร.วุฒิพงษ์ ชินศรี
  • ผศ.วิไลลักษณ์ ตรีพืช
  • ผศ.ดร.กานต์ ยงศิริวิทย์
  • ดร.ปภังกร พิชญะธนกร
  • อาจารย์สงบ ศศิพงศ์พรรณ
  • นางสาวสุรัตนา ขันธสอน

หน่วยงาน: วิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยรังสิต

บทคัดย่อ

       โครงการมุ่งพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนผ่านการเรียนรู้เชิงปฏิบัติ (Active Learning) โดยบูรณาการแนวทาง Problem-based Learning, Project-based Learning และ Service Learning เพื่อยกระดับทักษะการคิดเชิงวิจัย การสร้างนวัตกรรม และความสามารถในการนำเสนอผลงาน
สู่เวทีวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ผลการดำเนินงานแสดงให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมของผู้เรียนอย่างทั่วถึง คุณภาพของชิ้นงานที่เพิ่มขึ้น และการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก

หลักการและเหตุผล

      สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ยุคใหม่จำเป็นต้องขยับจาก lecture-based สู่อlearner-centered โดยเน้นการลงมือปฏิบัติจริงและการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ เพื่อตอบโจทย์การผลิตบัณฑิตที่มีสมรรถนะสูง สามารถประยุกต์ใช้ความรู้และแข่งขันได้ในระดับสากล โครงการจึงออกแบบกระบวนการเรียนรู้ที่กระตุ้นแรงบันดาลใจและการมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องตลอดหลักสูตร

วัตถุประสงค์

  1. ยกระดับสมรรถนะด้านการคิดเชิงวิจัย การแก้ปัญหา และการสร้างสรรค์นวัตกรรมของนักศึกษา
  2. เพิ่มอัตราการผลิตชิ้นงาน/โครงงานที่พร้อมต่อยอดสู่การแข่งขันและเวทีวิชาการ
  3. สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกเพื่อการเรียนรู้และการเผยแพร่ผลงาน

วิธีดำเนินงาน

ออกแบบเป็นลำดับขั้นตามชั้นปี เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องของสมรรถนะ (scaffolding) ดังนี้

  • ปีที่ 1: Foundation & Inspiration — ปูพื้นฐานรายวิชาหลัก ควบคู่กับการบ่มเพาะแนวคิดโครงงานขนาดเล็ก
    ผ่าน PBL/Project-based และกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจจากผู้เชี่ยวชาญ/ศิษย์เก่า
    พร้อมกิจกรรมเชิงปฏิบัติ (workshop, collaborative learning)
  • ปีที่ 2: Apply to Innovation Project & Competition — ยกระดับโครงงานในรายวิชา
    เพิ่มองค์ประกอบการทบทวนวรรณกรรม การออกแบบเชิงวิจัยเบื้องต้น การพัฒนาและทดลองต้นแบบ
    จัด mock pitching และเตรียมแผนธุรกิจเพื่อส่งเข้าประกวดระดับชาติ
  • ปีที่ 3: Senior Project & Research — ดำเนินงานวิจัยเต็มรูปแบบภายใต้การให้คำปรึกษา
    นำเสนอความก้าวหน้าเป็นระยะ ส่งผลงานตีพิมพ์/นำเสนอในประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ
    และบูรณาการผลลัพธ์สู่รายงานวิทยานิพนธ์/สารนิพนธ์

ผลการดำเนินงาน

  • อัตราการมีส่วนร่วม: นักศึกษาทุกชั้นปีเข้าร่วมและส่งผลงานครบ 100%
  • ความสำเร็จเชิงการแข่งขัน: โครงงานของนักศึกษาได้รับรางวัลอย่างน้อย 2 กลุ่ม
  • คุณภาพผลงานวิชาการ: มีผลงานนำเสนอ/ตีพิมพ์ในการประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ
  • เครือข่ายความร่วมมือ: เกิดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสถาบัน/หน่วยงานทั้งในและต่างประเทศ
  • ผลลัพธ์เชิงอาชีพ: ผู้สำเร็จการศึกษาบางส่วนเข้าสู่สายวิจัย/ได้รับทุน/เข้าทำงานในองค์กรชั้นนำ

ปัจจัยความสำเร็จ

  • การออกแบบการเรียนรู้เชิงรุกภายใต้แนวคิด Outcome-Based Education
  • ระบบพี่เลี้ยงและการให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิดต่อเนื่องทุกชั้นปี
  • การบูรณาการงานวิจัยกับโครงงานนวัตกรรมและการประเมินผลแบบต่อเนื่อง
  • การสนับสนุนจากผู้บริหารและเครือข่ายภาคีภายนอก

ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

  • ขยายกิจกรรมเสริมทักษะการวิจัยและการเขียนบทความวิชาการให้ครอบคลุมทุกชั้นปี
  • เพิ่มช่องทางความร่วมมือกับสถาบันและภาคอุตสาหกรรมทั้งในและต่างประเทศ
  • จัดสรรงบประมาณสำหรับต้นแบบ/ต้นทุนการทดลองและค่าธรรมเนียมการเผยแพร่
  • พัฒนาโปรแกรม mentoring ระหว่างอาจารย์–ศิษย์เก่า–นักศึกษา

Comments are closed

Verified by MonsterInsights