เทคโนโลยีสื่อสังคม

หลักสูตรสารสนเทศศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชาเทคโนโลยีสื่อสังคม

ข้อมูลทั่วไป

  1. รหัสและชื่อหลักสูตร
    ภาษาไทย : หลักสูตรสารสนเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสื่อสังคม
    ภาษาอังกฤษ : Master of Information Science Program in Social Media Technology
  2. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
    ชื่อเต็ม (ภาษาไทย) : สารสนเทศศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีสื่อสังคม)
    ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ) : Master of Information Science (Social Media Technology)
    ชื่อย่อ (ภาษาไทย) : สท.ม. (เทคโนโลยีสื่อสังคม)
    ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ) : M.I.S. (Social Media Technology)

ปรัชญา

มุงผลิตมหาบัณฑิตทางเทคโนโลยีสื่อสังคม ที่มีความรูความสามารถโดยอยูบนพื้นฐานของการคิดอยาง
เปนระบบ การคิดเชิงสรางสรรคและการคิดเชิงยุทธศาสตรเพื่อสรางความเปนผูนําดานการจัดการ การสรางความรู
ความรับผิดชอบตอสังคม ตลอดจนตรวจสอบวิเคราะหเนื้อหาของสื่อสังคม และการประยุกตใชนวัตกรรมทาง
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ตอบสนองตอความตองการขององคการทั้งภาครัฐและเอกชน สังคม และ
ประเทศชาติอยางมีธรรมาภิบาล โดยใหความสําคัญดานคุณภาพเพื่อสรางความไดเปรียบในการแขงขัน

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

  1. ที่มีความรูและทักษะดานเทคโนโลยีสื่อสังคม และการสื่อสารที่ทันสมัย ซึ่งสามารถจัดการเทคโนโลยี
    สารสนเทศและการสื่อสารดวยสื่อสังคมไดอยางมีคุณภาพสามารถตอบสนองตอความตองการขององคการและ
    นํามาซึ่งการแขงขันในภาคธุรกิจได
  2. ที่มีการคิดเชิงระบบ การคิดเชิงยุทธศาสตร และการคิดเชิงบูรณาการ เพื่อเปนพื้นฐานของการเปนผูนําและผูบริหารเทคโนโลยีสื่อสังคมระดับสูงที่มีความสามารถและศักยภาพ เพื่อสรางความไดเปรียบในการแขงขันขององคการได
  3. ที่มีความสามารถในการประยุกตใชเทคโนโลยีสื่อสังคม เพื่อการพัฒนาระบบ การแกปญหาในการทํางาน รวมทั้งการจัดการโครงการเทคโนโลยีสื่อสังคม ทั้งในระดับองคการ ชุมชน ทองถิ่นภายในประเทศ และระหวางประเทศ
  4. ที่เปยมดวยคุณธรรม จริยธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ รวมถึง จิตสํานึกในการดําเนินกิจการในหนาที่ที่ดี (Governance) โดยมุงหวังที่จะตอบสนองความตองการและรวมรับผิดชอบตอสังคม

วัน-เวลาในการดําเนินการเรียนการสอน

เรียน วันจันทร – ศุกร เวลา 18.00 – 21.00 น. หรือ
วันเสาร – อาทิตย เวลา 09.00 – 16.00 น

สถานที่จัดการเรียนการสอน

วิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยีสารสนเทศ อาคารรัตนคุณากร มหาวิทยาลัยรังสิต เมืองเอก ถ.พหลโยธิน อ.เมือง จ.ปทุมธาน

รายละเอียดหลักสูตร

โครงสร้างหลักสูตร

  • แผน ก แบบ ก2 (ศึกษารายวิชาและทำวิทยานิพนธ์)
  • หมวดที่ ชื่อหมวด หน่วยกิต
    1 หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน ไม่นับหนวยกิตรวม
    2 หมวดวิชาบังคับ 18
    3 หมวดวิชาเลือก 6
    4 หมวดวิทยานิพนธ์ 12
    หน่วยกิตตลอดหลักสูตร 36 หน่วยกิต
  • แผน ข (ไม่ทําวิทยานิพนธ์)
  • กลุ่มที่ ชื่อวิชา หน่วยกิต
    1 หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน ไม่นับหนวยกิตรวม
    2 หมวดวิชาบังคับ 18
    3 หมวดวิชาเลือก 12
    4 หมวดค้นคว้าอิสระ 6
    5 การสอบประมวลผลความรู้ 0
    หน่วยกิตตลอดหลักสูตร 39 หน่วยกิต

    รายวิชาในหลักสูตร

    หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน (ไม่นับรวมหน่วยกิต)

    รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
    ENL 500 ภาษาอังกฤษสําหรับบัณฑิตศึกษา
    (English for Graduate Studies)
    3(3-0-6)
    SMT 501 ความรูพื้นฐานเกี่ยวกับเทคโนโลยีสื่อสังคม (Fundamental of Social Media Technology)
    3(3-0-6)

    แผน ก แบบ ก 2 และแผน ข เรียนวิชาบังคับจํานวน 6 วิชา รวม 18 หนวยกิต 2

    รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
    SMT 610 เทคโนโลยีเครือขายสื่อสังคม
    (Social Media Network Technology)
    3(3-0-6)
    SMT 612 การวิจัยและพัฒนาในดานเทคโนโลยีสื่อสังคม
    (Research and Development in Social Media Technology)
    3(3-0-6)
    SMT 613 การตลาดออนไลน์
    (Digital Marketing)
    3(3-0-6)
    SMT 616 การออกแบบและการสรางสื่อสังคม
    (Designing and Building Social Media)
    3(3-0-6)
    SMT 617 กฎหมายและจริยธรรมเกี่ยวกับเทคโนโลยีสื่อสังคม
    (Legal and Ethical Aspects in Social Media Technology)
    3(3-0-6)
    SMT 618 การวิจัยดานเทคโนโลยีสื่อสังคมขั้นสูง
    (Advanced Research in Social Media Technology)
    3(3-0-6)

    แผน ก แบบ ก2 เลือกเรียน 2 วิชา รวม 6 หนวยกิต แผน ข เลือกเรียน 4 วิชา รวม 12 หนวยกิต จากรายวิชาตอไปนี้

    รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
    SMT 614 การจัดการโครงการทางเทคโนโลยีสื่อสังคม
    (Social Media Technology Project Management)
    3(3-0-6)
    SMT 615 การตลาดสื่อสังคมแบบบูรณาการ
    (Integrated Social Media Marketing)
    3(3-0-6)
    SMT 624 สัมมนาในหัวขอเทคโนโลยีสื่อสังคม
    (Seminar in Social Media Technology)
    3(2-2-5)
    SMT 625 การจัดการขอมูลในเว็บ
    (Web Data Management)
    3(3-0-6)
    SMT 626 การจัดการเทคโนโลยีสื่อสังคม
    (Social Media Technology Management)
    3(3-0-6)
    SMT 627 การพาณิชยสื่อสังคม
    (Social Media Commerce)
    3(3-0-6)
    SMT 628 การตลาด กลยุทธ และการวิเคราะหสื่อสังคม
    (Social Media Marketing, Strategic and Analytics)
    3(3-0-6)
    SMT 629 ธุรกิจอิเล็กทรอนิกสและกลยุทธการสรางแบรนด
    (E-business and Strategic Branding)
    3(3-0-6)
    SMT 630 การสรางสรรคเนื้อหาสําหรับสื่อสังคม
    (Creative Content for Social Media)
    3(3-0-6)
    SMT 631 นวัตกรรมดิจิทัลและแนวโนมของเทคโนโลยี
    (Digital Innovation and Technology Trends)
    3(3-0-6)
    DBM 634 ระบบขาวกรองธุรกิจ
    (Business Intelligence Systems)
    3(3-0-6)
    EAT 620 ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
    (Business Information Systems)
    3(3-0-6)
    EAT 626 ระบบการจัดการลูกคาสัมพันธ
    (Customer Relationship Management Systems)
    3(3-0-6)
    MKT 671 การวิเคราะหพฤติกรรมผูบริโภค
    (Consumer Behavior Analysis)
    3(3-0-6)
    MKT 673 กลยุทธผลิตภัณฑและตราสินคา
    (Product and Brand Strategy)
    3(3-0-6)
    MKG 634 การเปนผูประกอบการ
    (Entrepreneurship)
    3(3-0-6)
    COM 611 ทฤษฎีการสื่อสาร
    (Communication Theories)
    3(3-0-6)
    COM 641 เทคโนโลยีการสื่อสารกับสังคม
    (Communication Technologies and Society)
    3(3-0-6)
    COM 642 การจัดการระบบการสื่อสาร
    (Communication System Management)
    3(3-0-6)

    วิทยานิพนธ(แผน ก แบบ ก 2) / การศึกษาคนควาอิสระ (แผน ข) แผน ก แบบ ก2

  • แผน ก แบบ ก2
  • รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
    SMT 666 วิทยานิพนธ์
    (Thesis)
    12(0-24-12)
  • แผน ข
  • รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
    SMT 691 การศึกษาคนควาอิสระ
    (Independent Study)
    6(0-12-6)
    SMT 698 การสอบประมวลความรู้
    (Comprehensive Examinations)
    0(0-0-0)

    แผนการเรียน

    แผน ก แบบ ก2

    (การศึกษารายวิชาและทำวิทยานพนธ์)

    ภาคการศึกษาที่ 1

    รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
    SMT 612 การวิจัยและพัฒนาในดาน เทคโนโลยีสื่อสังคม 3(3-0-6)
    SMT 613 การตลาดออนไลน์ 3(3-0-6)
    SMT 617 กฎหมายและจริยธรรมเกี่ยวกับ เทคโนโลยีสื่อสังคม 3(3-0-6)
    XXX 6xx วิชาเลือก 3(3-0-6)
    XXX 6xx วิชาเลือก 3(3-0-6)
    รวม 15 หน่วยกิต

    ภาคการศึกษาที่ 2

    รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
    SMT 610 เทคโนโลยีเครือขายสื่อสังคม 3(3-0-6)
    SMT 616 ออกแบบและการสรางสื่อสังคม 3(3-0-6)
    SMT 618 การวิจัยดานเทคโนโลยี สื่อสังคมขั้นสูง 3(3-0-6)
    SMT 699 วิทยานิพนธ์ 6(0-12-6)
    รวม 15 หน่วยกิต

    แผน ข

    (การศึกษารายวิชาและสอบประมวลความรู)

    ภาคการศึกษาที่ 1

    รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
    SMT 612 การวิจัยและพัฒนาในดาน เทคโนโลยีสื่อสังคม 3(3-0-6)
    SMT 613 การตลาดออนไลน์ 3(3-0-6)
    SMT 617 กฎหมายและจริยธรรมเกี่ยวกับ เทคโนโลยีสื่อสังคม 3(3-0-6)
    XXX 6xx วิชาเลือก 3(3-0-6)
    XXX 6xx วิชาเลือก 3(3-0-6)
    รวม 15 หน่วยกิต

    ภาคการศึกษาที่ 2

    รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
    SMT 610 เทคโนโลยีเครือขายสื่อสังคม 3(3-0-6)
    SMT 616 ออกแบบและการสรางสื่อสังคม 3(3-0-6)
    SMT 618 การวิจัยดานเทคโนโลยี สื่อสังคมขั้นสูง 3(3-0-6)
    XXX 6xx วิชาเลือก 3(3-0-6)
    SMT 691 การศึกษาคนควาอิสระ 3(0-6-3)
    รวม 15 หน่วยกิต

    แผน ก แบบ ก2

    (การศึกษารายวิชาและทำวิทยานพนธ์)

    ภาคการศึกษาที่ 1

    รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
    SMT 699 วิทยานิพนธ์ 3(0-6-3)
    รวม 3 หน่วยกิต

    ภาคการศึกษาที่ 2

    รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
    SMT 699 วิทยานิพนธ์ 3(0-6-3)
    รวม 3 หน่วยกิต

    แผน ข

    (การศึกษารายวิชาและสอบประมวลความรู)

    ภาคการศึกษาที่ 1

    รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
    SMT 691 การศึกษาคนควาอิสระ 3(0-6-3)
    SMT 698 การสอบประมวลความรู้ 0(0-0-0)
    รวม 3 หน่วยกิต

    ภาคการศึกษาที่ 2

    รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
    XXX 6xx วิชาเลือก 3(3-0-6)
    รวม 3 หน่วยกิต

    ข้อมูลติดต่อและรายละเอียดเพิ่มเติม

    : 0-2791-6000 ต่อ 4112 จันทร์–ศุกร์ เวลา 09.00-16.30 น.

    : grad@rsu.ac.th หรือ supachat.k@rsu.ac.th

    Verified by MonsterInsights