ข้อกำหนดเกี่ยวกับการทำโครงงานหรืองานวิจัย (ถ้ามี)
1. คำอธิบายโดยย่อ
ดุษฎีนิพนธ์
หัวข้อดุษฎีนิพนธ์ต้องมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับความรู้พื้นฐานและการบูรณาการด้านเทคโนโลยีสื่อสังคม ซึ่งได้รับการพิจารณาและเห็นชอบจากอาจารย์ที่ปรึกษาดุษฎีนิพนธ์ และคณะกรรมการกำกับดุษฎีนิพนธ์ โดยเป็น งานวิจัยที่อาศัยหลักการสืบค้นข้อมูล ออกแบบ วางแผนการด าเนินงาน การทดสอบเก็บรวบรวมข้อมูล และ วิเคราะห์ข้อมูล ตลอดจนมีการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ โดยอาศัยหลักเกณฑ์ทางการวิจัย นักศึกษาจะต้องผ่านการสอบวัดคุณสมบัติ การสอบหัวข้อดุษฎีนิพนธ์ และการสอบป้องกันดุษฎีนิพนธ์ ให้เสร็จสิ้นภายในระยะเวลาที่กำหนด
2. มาตรฐานผลการเรียนรู้
1) มีองค์ความรู้ใหม่จากการวิจัยทางด้านเทคโนโลยีสื่อสังคม
2) สามารถวิเคราะห์ปัญหาวิจัยทางด้านเทคโนโลยีสื่อสังคม ประยุกต์ความรู้ ทักษะ และการใช้
เครื่องมือที่เหมาะสมในการแก้ปัญหาวิจัยได้
3) สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสืบค้นข้อมูลงานวิจัยทางด้านเทคโนโลยีสื่อสังคมได้
4) สามารถนำเสนอผลงานวิชาการหรือบทความวิจัยและสื่อสารด้วยภาษาพูดและภาษาเขียนที่ถูกต้อง
5) ผลงานดุษฎีนิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของดุษฎีนิพนธ์ต้องได้รับการตีพิมพ์หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับ
ให้ตีพิมพ์ (Accepted) ในวารสารวิชาการระดับชาติหรือนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศคณะกรรมการการ
อุดมศึกษาเรื่องหลักเกณฑ์การพิจารณาวารสารทางวิชาการสำหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
3) ช่วงเวลา
สำหรับ แบบ 1.1 เริ่มศึกษารายวิชาดุษฎีนิพนธ์ ตั้งแต่ ภาคการศึกษาที่ 1 ชั้นปีที่ 1
สำหรับ แบบ 2.1 เริ่มศึกษารายวิชาดุษฎีนิพนธ์ ตั้งแต่ ภาคการศึกษาที่ 1 ชั้นปีที่ 2
4. จำนวนหน่วยกิต
สำหรับ แบบ 1.1 ดุษฎีนิพนธ์ 48 หน่วยกิต
สำหรับ แบบ 2.1 ดุษฎีนิพนธ์ 36 หน่วยกิต
5. การเตรียมการ
Graduate School : Rangsit University
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรังสิต 14
ผู้อำนวยการหลักสูตรฯ ให้ค าปรึกษาแก่ผู้สนใจก่อนจะเข้าศึกษา และหลังจากเข้าศึกษา มีการ
มอบหมายอาจารย์ประจำหลักสูตรเป็นอาจารย์ที่ปรึกษา และอาจติดต่ออาจารย์ภายนอกสถาบันช่วยให้คำปรึกษา
6. กระบวนการประเมินผล
1) การสอบวัดคุณสมบัติ
2) การสอบเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์
3) การเสนอดุษฎีนิพนธ์
4) การตีพิมพ์เผยแพร่ดุษฎีนิพนธ์ในวารสารวิชาการที่เป็นที่ยอมรับระดับประเทศหรือนานาชาติ
เรียน วันเสาร์ – อาทิตย์ เวลา 09.00 – 17.00 น.
| หมวดที่ | ชื่อหมวด | หน่วยกิต | 
|---|---|---|
| 1 | หมวดดุษฎีนิพนธ์ | 48 หน่วยกิต | 
| หน่วยกิตตลอดหลักสูตร | 48 หน่วยกิต | 
| กลุ่มที่ | ชื่อวิชา | หน่วยกิต | 
|---|---|---|
| 1 | หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน | ไม่นับหนวยกิตรวม | 
| 2 | หมวดวิชาบังคับ | 6 หน่วยกิต | 
| 3 | หมวดวิชาเลือก | 6 หน่วยกิต | 
| 4 | หมวดดุษฎีนิพนธ์ | 36 หน่วยกิต | 
| หน่วยกิตตลอดหลักสูตร | 48 หน่วยกิต | 
| รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิจ | 
|---|---|---|
| ENL 601 | ภาษาอังกฤษสำหรับเสนอผลงานทางวิชาการ (English for Academic Presentations) | 3(3-0-6) | 
| SMT 613 | การตลาดออนไลน์ (Digital Marketing) | 3(3-0-6) | 
| DIT 702 | การออกแบบและเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Design and Programming) | 3(3-0-6) | 
| DIT 705 | ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) | 3(3-0-6) | 
| DIT 706 | เครือข่ายดิจิทัล (Digital Network) | 3(3-0-6) | 
| DIT 707 | การวิเคราะห์และสร้างแบบจ าลองข้อมูลธุรกิจ (Data Analytics and Business Modeling) | 3(3-0-6) | 
| รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิจ | 
|---|---|---|
| SMT 701 | วิธีวิทยาการวิจัยและโครงร่างดุษฎีนิพนธ์ (Research Methodology and Dissertation Proposal) | 3(3-0-6) | 
| SMT 702 | สัมมนาการวิจัยด้านเทคโนโลยีสื่อสังคมขั้นสูง (Seminars in Advanced Social Media Technology Research) | 3(3-0-6) | 
| รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิจ | 
|---|---|---|
| DIT 709 | วิธีวิทยาการวิจัยขั้นสูง (Advanced Research Methodology) | 0(0-0-0) | 
| DIT 790 | การสอบวัดคุณสมบัติ (Qualifying Examination) | 3(3-0-6) | 
| รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิจ | 
|---|---|---|
| SMT 703 | การวิเคราะห์ข้อมูลและการสร้างมโนภาพข้อมูลในทางธุรกิจ (Data Analytics and Data Visualization in Business) | 3(3-0-6) | 
| SMT 704 | การจัดการเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy Management) | 3(3-0-6) | 
| SMT 705 | วิทยาการวิเคราะห์ข้อมูลมหัต (Big Data Analytics) | 3(3-0-6) | 
| SMT 706 | สถิติขั้นสูงเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูล (Advanced Statistics for Data Analytics) | 3(3-0-6) | 
| SMT 707 | ธรรมภิบาลข้อมูล (Data Governance) | 3(3-0-6) | 
| SMT 708 | การออกแบบและการจัดการองค์การ (Organization Design and Management) | 3(3-0-6) | 
| SMT 708 | การออกแบบและการจัดการองค์การ (Organization Design and Management) | 3(3-0-6) | 
| MKT 715 | พฤติกรรมผู้บริโภคขั้นสูง (Advanced Consumer Behavior) | 3(3-0-6) | 
| MKT 716 | การจัดการธุรกิจดิจิทัล (Digital Business Management) | 3(3-0-6) | 
| MKT 717 | การวิเคราะห์ตลาดดิจิทัล (Digital Marketing Analytics) | 3(3-0-6) | 
| COM 719 | การวิเคราะห์เนื้อหาสื่อสังคม (Social Media Content Analyses) | 3(3-0-6) | 
| รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิจ | 
|---|---|---|
| SMT 792 | การสอบวัดคุณสมบัติ (Qualifying Examination) | 0(0-0-0) | 
| SMT 798 | ดุษฎีนิพนธ์ (แบบ 1.1) (Dissertation) | 48(0-144-72) | 
| SMT 799 | ดุษฎีนิพนธ์ (แบบ 2.1) (Dissertation) | 36(0-108-54) | 
Copyright 2025 Acadu. All Rights Reserved by Angfuzsoft