หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชานวัตกรรมดิจิทัล
และปัญญาประดิษฐ์
ชื่อหลักสูตร
- รหัสและชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Science Program in Digital Innovation and Artificial Intelligence - ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ภาษาไทย) : วิทยาศาสตรบัณฑิต (นวัตกรรมดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์)
ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ) : Bachelor of Science (Digital Innovation and Artificial Intelligence)
ชื่อย่อ (ภาษาไทย) : วท.บ. (นวัตกรรมดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์)
ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ) : B.Sc. (Digital Innovation and Artificial Intelligence)
จุดเด่น
- สาขาวิชานวัตกรรมดิจิทัลเน้นการจัดการเรียนการสอนให้มีรายวิชาที่ฝึกเชิงปฏิบัติ และพัฒนาความร่วมมือกับบริษัทชั้นนำทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติกับเครื่องมือจริงระดับมืออาชีพ ที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิตในภาคอุตสาหกรรม
- สาขาวิชานวัตกรรมดิจิทัลเน้นให้นักศึกษาสร้างนวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยมีทุนสนับสนุนในการสร้างนวัตกรรมแก่นักศึกษา และเน้นให้นักศึกษาสามารถเป็นผู้ประกอบการแบบ Startup ได้ในระหว่างศึกษา โดยนักศึกษาจะได้ร่วมทำงานกับมีบริษัทจดทะเบียนที่บริหารงานโดยนักศึกษาของมหาวอิทยาลัยรังสิต ภายในการดูแลของคณาจารย์ที่มีประสบการณ์จริงในภาคอุตสาหกรรมทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและเทคโนโลยีสารสนเทศ
- สาขาวิชานวัตกรรมดิจิทัลมุ่งเน้นให้นักศึกษาเรียนรู้ด้านนวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยเฉพาะด้าน การพัฒนาซอฟแวร์แบบฟูลสแตก ความมั่นคงทางไซเบอร์และวิทยาการข้อมูล ที่สามารถทำงานและประยุกต์ใช้ในองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
หลักสูตร และค่าเล่าเรียน
- หลักสูตรเรียนทั้งหมด 120 หน่วยกิต
- ค่าเล่าเรียนตลอดหลักสูตร 328,400 บาท (สามารถจบได้ใน 2 ปีครึ่ง หรือ 3 ปีครึ่ง โดยวางแผนการเรียน)
- สามารถกู้ยืมผ่าน กยศ. ได้
หลักสูตรนี้เหมาะกับใคร
- รับนักเรียนจบจาก ม.6 หรือเทียบเท่า ปวช. ปวส. จบสายอะไรก็ได้ ไม่จำกัด
- รับนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติ
- มีฝันอยากเป็นผู้สร้างนวัตกรรมด้านไอที
- อยากเป็นผู้ประกอบการ มีธุรกิจเป็นของตนเอง
- อยากเป็นโปรแกรมเมอร์ Full Stack
- ชอบงานด้านความมั่นคงทางไซเบอร์
เรียนเกี่ยวกับอะไร
- พัฒนา Website และ Web Application
- พัฒนา Mobile Application
- ผลิตอุปกรณ์ Internet of Thing
- เรียนรู้สู่การเป็นผู้ประกอบการ Startup
- เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI
- การพัฒนาโปรแกรมแบบ Full Stack
- วิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจ Data Analytics
- ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ Cyber Security
- เจ้าของธุรกิจ ผู้ประกอบการ (Entrepreneur)
แนวทางประกอบอาชีพ มีหลากหลายด้านไอที เช่น
- นักพัฒนาฟรอนต์เอนด์ (Frontend Developer)
- นักพัฒนาแบ็กเอนด์ (Backend Developer)
- นักพัฒนาแบบฟูลสแต็ก (Full Stack Developer)
- นักพัฒนาแอปพลิเคชันบนอุปกรณ์พกพา (Mobile Application Developer)
- นักพัฒนาเว็บแอปพลิเคชัน (Web Application Developer)
- นักวิเคราะห์ระบบสารสนเทศ (IT System Analyst)
- นักวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analyst)
- นักวิเคราะห์ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Intelligence: BI Analyst)
- นักพัฒนาด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI Assistant)
- นักพัฒนาระบบอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IoT System Developer)
- นักวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์และการเรียนรู้ของเครื่อง (Research Artificial Intelligence / Machine Learning)
รายละเอียดหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิต
- จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 120 หน่วยกิต
แผนการเรียน
โครงสร้างหลักสูตร
หมวดศึกษาทั่วไป 24 หน่วยกิต
หมวดวิชาศึกษาทั่วไปแบ่งโครงสร้างหลักสูตรออกเป็น 3 กลุ่มวิชา ดังนี้
| กลุ่มที่ | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
|---|---|---|
| กลุ่มที่ 1 | อัตลักษณ์มหาวิทยาลัย (RSU Identity) | 2 |
| กลุ่มที่ 2 | ความเป็นสากลและการสื่อสาร (Internationalization and Communication) | 12 |
| กลุ่มที่ | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
|---|---|---|
| กลุ่มที่ 2.1 | กลุ่มวิชาภาษาอังกฤษ (English Language) | 9 |
| กลุ่มที่ 2.2 | กลุ่มวิชาภาษานานาชาติและประสบการณ์ระหว่างประเทศ (International Language and International Experience) | 3 |
นักศึกษาสามารถเลือกเรียนรายวิชาในกลุ่มที่ 3 ถึงกลุ่มที่ 8 โดยในแต่ละกลุ่มจะเลือกวิชาได้ไม่เกิน 3 หน่วยกิต รวมแล้วไม่น้อยกว่า 15 หน่วยกิต
| กลุ่มที่ | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
|---|---|---|
| กลุ่มที่ 3 | นักศึกษาสามารถเลือกเรียนรายวิชาจากกลุ่มที่ 3 สหวิทยาการ รวมแล้วไม่น้อยกว่า 10 หน่วยกิต | 10 |
หมวดวิชาเฉพาะ 90 หน่วยกิต ประกอบด้วย
| หมวดที่ | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
|---|---|---|
| 1 | วิชาพื้นฐานวิชาชีพ | 30 |
| 2 | วิชาชีพ | 60 |
| ก | วิชาชีพ-บังคับ | 39 |
| ข | วิชาชีพ-เลือก | 21 |
หมวดวิชาเสรี ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
ปีการศึกษาที่ 1 (ภาคการเรียนที่ 1)
| รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
|---|---|---|
| DAI 101 | การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 1 | 3 |
| DAI 102 | ปัญญาประดิษฐ์เบื้องต้น | 3 |
| DAI 103 | การออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้และประสบการณ์ผู้ใช้ | 3 |
| DAI 104 | การออกแบบและพัฒนาเว็บ | 3 |
| DAI 105 | ปัญญาประดิษฐ์เชิงคำนวณ | 3 |
| RSU 112 | วิชากีฬาและสุขภาพ | 1 |
| XXX xxx | วิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 1 อัตลักษณ์มหาวิทยาลัย | 2 |
ปีการศึกษาที่ 1 (ภาคการเรียนที่ 2)
| รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
|---|---|---|
| DAI 106 | การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 2 | 3 |
| DAI 107 | ระบบฐานข้อมูล | 3 |
| DAI 108 | การัฒนาโปรแกรมประยุกต์บนเว็บ | 3 |
| DAI 109 | การวิเคราะห์และออกแบบระบบสารสนเทศ | 3 |
| DAI 110 | การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ | 3 |
| XXX xxx | วิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 2 ความสากลและการสื่อสาร (1) | 3 |
| XXX xxx | วิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 3 สหวิทยากร (1) | 3 |
ปีการศึกษาที่ 2(ภาคการเรียนที่ 1)
| รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
|---|---|---|
| DAI 201 | วิศวกรรมข้อมูลและข้อมูลขนาดใหญ่ | 3 |
| DAI 202 | อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง | 3 |
| DAI 203 | การประมวลผลแบบกลุ่มเมฆสำหรับปัญญาประดิษฐ์ | 3 |
| DAI 204 | การเรียนรู้ของเครื่องสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล | 3 |
| DAI 205 | การจัดการความมั่นคงไซเบอร์และเทคโนโลยี | 3 |
| XXX xxx | วิชาศึกษาทั่วไป กลุ่ม 2 ความเป็นสากลและการสื่อสาร (2) | 3 |
| XXX xxx | วิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 3 สหวิทยาการ (2) | 3 |
ปีการศึกษาที่ 2 (ภาคการเรียนที่ 2)
| รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
|---|---|---|
| DAI 206 | การดำเนินงานระบบการเรียนรู้ของเครื่อง 2 | 3 |
| DAI 207 | คอมพิวเตอร์วิทัศน์และการประมวลผลภาพ | 3 |
| DAI 208 | การโต้ตอบกับมนุษย์ด้วยการประมวลผลภาษาธรรมชาติ | 3 |
| DAI 209 | เครือข่ายประสาทและกาเรียนรู้เชิงลึก | 3 |
| DAI 210 | วิทยาการหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ | 3 |
| XXX xxx | วิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 2 ความสากลและการสื่อสาร (3) | 3 |
| XXX xxx | วิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 3 สหวิทยากร (3) | 3 |
ปีการศึกษาที่ 3(ภาคการเรียนที่ 1)
| รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
|---|---|---|
| DAI xxx | วิชาชีพเลือก (1) | 3 |
| DAI xxx | วิชาชีพเลือก (2) | 3 |
| DAI xxx | วิชาชีพเลือก (3) | 3 |
| DAI xxx | วิชาชีพเลือก (4) | 3 |
| XXX xxx | วิชาศึกษาทั่วไป กล่มที่ 2 สหวิทยาการ (4) | 3 |
ปีการศึกษาที่ 3(ภาคการเรียนที่ 2)
| รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
|---|---|---|
| DAI xxx | วิชาชีพเลือก (5) | 3 |
| DAI xxx | วิชาชีพเลือก (6) | 3 |
| DAI xxx | วิชาชีพเลือก (7) | 3 |
| XXX xxx | วิชาชีพเลือก (1) | 3 |
ปีการศึกษาที่ 4(ภาคการเรียนที่ 1)
| รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
|---|---|---|
| XXX xxx | วิชาเลือกเสรี (2) | 3 |
| DAI 491 | โครงงานงานวิจัยด้านนวัตกรรมดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์ | 3 |
ปีการศึกษาที่ 3(ภาคการเรียนที่ 2)
| รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
|---|---|---|
| DAI 492 | โครงงานสิ่งประดิษฐ์ด้านนวัตกรรมดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์ | 6 |
ปีการศึกษาที่ 4(ภาคการเรียนที่ 1)
| รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
|---|---|---|
| XXX xxx | วิชาเลือกเสรี (2) | 3 |
ปีการศึกษาที่ 3(ภาคการเรียนที่ 2)
| รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
|---|---|---|
| DAI 498 | สหกิจศึกษา* | 9 |
ติดตามกิจกรรมของสาขาวิชาได้ที่
ภาพรวมกิจกรรมสาขานวัตกรรมดิจิทัล







