หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต
สาขาเทคโนโลยีสร้างสรรค์และสื่อสังคมออนไลน์
ข้อมูลทั่วไป
- รหัสและชื่อหลักสูตร ภาษาไทย : หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสร้างสรรค์และสื่อสังคมออนไลน์ ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Science Program in Creative Technology and Social Media
- ชื่อปริญญาและสาขาวิชา ชื่อเต็ม (ภาษาไทย) : วิทยาศาสตรบัณฑิต (เทคโนโลยีสร้างสรรค์และสื่อสังคมออนไลน์) ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ) : Bachelor of Science Program in Creative Technology and Social Media ชื่อย่อ (ภาษาไทย) : วท.บ. เทคโนโลยีสร้างสรรค์และสื่อสังคมออนไลน์) ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ) : B.Sc. (Bachelor of Science Program in Creative Technology and Social Media)
เทคโนโลยีสร้างสรรค์และสื่อสังคมออนไลน์
มุ่งเน้นการสร้างบัณฑิตที่รอบรู้ทั้งด้านเทคโนโลยี การสื่อสาร และการตลาด โดยเน้นการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอย่างชาญฉลาด มีความคิดสร้างสรรค์ และมีจริยธรรมเพื่อตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ยุคใหม่และสร้างพลเมืองดิจิทัลที่มีคุณภาพ
จุดเด่น
ผสานและบูรณาการองค์ความรู้ 3 ด้านสำคัญของนักสื่อสารโซเชียลมีเดียที่สามารถทำงานบนแพลตฟอร์มออนไลน์ได้ทั้งเบื้องหลังจนถึงเบื้องหน้า ได้แก่
- เทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) ครอบคลุมความรู้ด้านการเขียนโค้ด การเขียนโปรแกรม และการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics)
- การสื่อสาร (Communication) เน้นการคิดสร้างสรรค์ (Creative Thinking) การนำเทคโนโลยีมาสร้างผลงานและกลยุทธ์การสื่อสารบนแพแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย
- การตลาด (Marketing) เน้นการสื่อสารการตลาด (Marketing Communication)การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค และการใช้ Data Analytics เพื่อคาดการณ์พฤติกรรม
หลักสูตร และค่าเล่าเรียน
- หลักสูตรเรียนทั้งหมด 120 หน่วยกิต
- ค่าเล่าเรียนตลอดหลักสูตร 385,600 บาท (สามารถจบได้ใน 3 ปีครึ่ง ถึง 4 ปี โดยวางแผนการเรียน)
หลักสูตรนี้เหมาะกับใคร
- มีความชื่นชอบและคุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยีเพื่อการสื่อสาร (ไม่จำเป็นต้องเขียนโปรแกรมเชิงลึก)
- สนใจการสร้างสรรค์งาน การสื่อสารบนโซเชียลมีเดีย (เช่น Influencer, Vlog, Podcast, Live Stream)
- มีความอยากรู้วิธีการทำงานและการออกแบบเบื้องหลังแอปพลิเคชันต่างๆ
- มีความคิดสร้างสรรค์ ชอบทำอะไรแปลกใหม่ และสนใจด้านการตลาดหรือการขาย
- ไม่จำเป็นต้องมีทักษะมาก่อน เน้นความชอบเป็นสิ่งสำคัญ โดยหลักสูตรพร้อมฝึกฝนทักษะตลอด 4 ปี
อาชีพหลักของเรา
- นักเทคโนโลยีสร้างสรรค์ (Creative Technologist) ผู้ออกแบบและพัฒนาสื่ออินเทอร์แอคทีฟใหม่ๆ หรือแคมเปญที่ใช้เทคโนโลยีเป็นแกนหลัก
- นักพัฒนานวัตกรรมสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media Innovation Developer) ผู้คิดค้นและพัฒนาเครื่องมือหรือรูปแบบการนำเสนอใหม่ๆ บนสื่อสังคมออนไลน์
- นักวางกลยุทธ์เทคโนโลยีการตลาด (Marketing Technology Strategist / MarTech Strategist) ผู้วางแผนเลือกใช้และเชื่อมต่อเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อให้การตลาดดิจิทัลมีประสิทธิภาพสูงสุด
- นักวิเคราะห์ข้อมูลสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media Analyst) ผู้เชี่ยวชาญการใช้เครื่องมือเชิงเทคนิคเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมผู้ใช้และวัดผลแคมเปญ
แนวทางประกอบอาชีพ มีหลากหลายด้านไอที เช่น
- นักออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ (UX/UI Designer) นักออกแบบที่มีความเข้าใจโครงสร้างทางเทคนิคของแพลตฟอร์ม
- นักสื่อสารการตลาดดิจิทัล (Digital Marketer) นักสื่อสารการตลาดที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกและเข้าใจข้อจำกัดทางเทคโนโลยีของเครื่องมือต่างๆ
- ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์ดิจิทัล (Digital Content Creator / Influencer) สร้างสรรค์คอนเทนต์โดยสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อสร้างความน่าสนใจในสื่อออนไลน์
- ผู้ประกอบการดิจิทัล (Digital Entrepreneur) สร้างธุรกิจบนโลกออนไลน์โดยมีความเข้าใจในระบบเทคโนโลยี
รายละเอียดหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิต
- จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 120 หน่วยกิต
โครงสร้างหลักสูตร
หมวดศึกษาทั่วไป 24 หน่วยกิต
หมวดวิชาศึกษาทั่วไปแบ่งโครงสร้างหลักสูตรออกเป็น 3 กลุ่มวิชา ดังนี้
| กลุ่มที่ | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
|---|---|---|
| กลุ่มที่ 1 | อัตลักษณ์มหาวิทยาลัย (RSU Identity) | 2 |
| กลุ่มที่ 2 | ความเป็นสากลและการสื่อสาร (Internationalization and Communication) | 12 |
| กลุ่มที่ | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
|---|---|---|
| กลุ่มที่ 2.1 | กลุ่มวิชาภาษาอังกฤษ (English Language) | 9 |
| กลุ่มที่ 2.2 | กลุ่มวิชาภาษานานาชาติและประสบการณ์ระหว่างประเทศ (International Language and International Experience) |
3 |
นักศึกษาสามารถเลือกเรียนรายวิชาจากกลุ่มสหวิทยาการ รวมแล้วไม่น้อยกว่า 10 หน่วยกิต
หมวดวิชาเฉพาะ 90 หน่วยกิต ประกอบด้วย
| หมวดที่ | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
|---|---|---|
| 1 | วิชาพื้นฐานวิชาชีพ | 30 |
| 2 | วิชาชีพ | 60 |
| ก | วิชาชีพ-บังคับ | 51 |
| ข | วิชาชีพ-เลือก | 9 |
หมวดวิชาเสรี ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
1. แผนการเรียนการศึกษาปกติ
ปีการศึกษาที่ 1 (ภาคฤดูร้อน)
| รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
|---|---|---|
| RSU 111 | สังคมธรรมาธิปไตย (กลุ่มที่ 1) | 2 |
| RSU 164 | ทักษะดิจิทัลในชีวิตประจำวัน (กลุ่มที่ 3) (2) | 3 |
| SMT 109 | เทคโนโลยีสร้างสรรค์านวิดีโอแบบ Vlog | 3 |
ปีการศึกษาที่ 1 (ภาคการเรียนที่ 1)
| รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
|---|---|---|
| SMT 101 | เทคโนโลยีสื่อสังคมออนไลน์ | 3 |
| SMT 102 | การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (1) | 3 |
| SMT 104 | การสื่อสารด้วยภาพในสื่อสังคมออนไลน์ | 3 |
| SMT 106 | การคิดเชิงสร้างสรรค์ | 3 |
| ENL xxx | รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่ม 2.1 (1) | 3 |
| RSU 112 | วิชากีฬาและสุขภาพ กลุ่ม 3 (1) | 1 |
ปีการศึกษาที่ 1 (ภาคการเรียนที่ 2)
| รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
|---|---|---|
| SMT 103 | การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (2) | 3 |
| SMT 105 | การสื่อสารการตลอดในสื่อสังคมออนไลน์ | 3 |
| SMT 107 | ความรู้เบื้องต้นทางกราฟิกและมัลติมิเดีย | 3 |
| SMT 108 | จริยธรรมและกฏหมายในสื่อสังคมออนไลน์ | 3 |
| SMT 120 | เทคโนโลยีการถ่ายภาพดิจิทัล | 3 |
| ENL xxx | วิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 2.1 (2) | 3 |
ปีการศึกษาที่ 2 (ภาคการเรียนที่ 1)
| รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
|---|---|---|
| SMT 121 | เทคโนโลยีสื่อเคลื่อนไหว | 3 |
| SMT 211 | การเล่าเรื่องในเทคโนโลยีสื่อสังคมออนไลน์ | 3 |
| SMT 236 | ปัญญาประดิษฐ์ในการสร้างสรรค์สื่อ | 3 |
| THA xxx | รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 2.2 | 3 |
| ENL xxx | รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 2.1 (3) | 3 |
| RSU xxx | รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่ม 3 (3) | 3 |
ปีการศึกษาที่ 2 (ภาคการเรียนที่ 2)
| รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
|---|---|---|
| SMT 234 | การออกแบบอินเตอร์เฟสและการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ | 3 |
| SMT 235 | สื่อสังคมออนไลน์กับพฤติกรรมผู้บริโภค | 3 |
| SMT 243 | เทคโนโลยีระบบการจัดการเนื้อหาดิจิทัล | 3 |
| SMT 326 | การสร้างสรรค์สื่อดิจิทัลคอนเทนต์สำหรับเทคโนโลยีสตรีมมิ่ง | 3 |
| SMT 332 | อัตลักษณ์อินฟลูเอนเซอร์และการขับเคลื่อนสังคม | 3 |
| RSU xxx | รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 3 (4) | 3 |
ปีการศึกษาที่ 3 (ภาคเรียนฤดูร้อน)
| รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
|---|---|---|
| SMT 492 | การฝึกงานวิชาชีพ | 3 |
ปีการศึกษาที่ 3 (ภาคการเรียนที่ 1)
| รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
|---|---|---|
| SMT 323 | เทคโนโลยีการผลิตวีดีทัศน์ดิจิทัล | 3 |
| SMT 328 | การฟังเสียงและวิเคราะห์ข้อมูลบนสื่อสังคมออนไลน์ | 3 |
| SMT 329 | การวางแผนกลยุทธ์และแคมเปญในสื่อสังคมออนไลน์ | 3 |
| SMT 331 | กราฟิกเพื่อการสื่อสารอัตลักษณ์ตราสินค้า | 3 |
| SMT xxx | วิชาชีพ-เลือก (1) | 3 |
ปีการศึกษาที่ 3 (ภาคการเรียนที่ 2)
| รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
|---|---|---|
| SMT 110 | ความรู้เบื้องต้นทางการวิจัย | 3 |
| SMT 352 | โครงการเทคโนโลยีสื่อสังคม | 3 |
| XXX xxx | วิชาเลือกเสรี (1) | 3 |
ปีการศึกษาที่ 4 (ภาคการเรียนที่ 1)
| รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
|---|---|---|
| SMT xxx | วิชาชีพ-เลือก (2) | 3 |
| SMT xxx | วิชาชีพ-เลือก (3) | 3 |
| XXX xxx | วิชาเลือกเสรี (2) | 3 |
ปีการศึกษาที่ 4 (ภาคการเรียนที่ 2)
| รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
|---|---|---|
| SMT 496 | ปริญญานิพนธ์ | 6 |
2. แผนการเรียนการศึกษาสำหรับนักศึกษาสหกิจ
ปีการศึกษาที่ 1 (ภาคฤดูร้อน)
| รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
|---|---|---|
| RSU 111 | สังคมธรรมาธิปไตย (กลุ่มที่ 1) | 2 |
| RSU 164 | ทักษะดิจิทัลในชีวิตประจำวัน (กลุ่มที่ 3) (2) | 3 |
| SMT 109 | เทคโนโลยีสร้างสรรค์านวิดีโอแบบ Vlog | 3 |
ปีการศึกษาที่ 1 (ภาคการเรียนที่ 1)
| รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
|---|---|---|
| SMT 101 | เทคโนโลยีสื่อสังคมออนไลน์ | 3 |
| SMT 102 | การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (1) | 3 |
| SMT 104 | การสื่อสารด้วยภาพในสื่อสังคมออนไลน์ | 3 |
| SMT 106 | การคิดเชิงสร้างสรรค์ | 3 |
| ENL xxx | รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่ม 2.1 (1) | 3 |
| RSU 112 | วิชากีฬาและสุขภาพ กลุ่ม 3 (1) | 1 |
ปีการศึกษาที่ 1 (ภาคการเรียนที่ 2)
| รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
|---|---|---|
| SMT 103 | การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (2) | 3 |
| SMT 105 | การสื่อสารการตลอดในสื่อสังคมออนไลน์ | 3 |
| SMT 107 | ความรู้เบื้องต้นทางกราฟิกและมัลติมิเดีย | 3 |
| SMT 108 | จริยธรรมและกฏหมายในสื่อสังคมออนไลน์ | 3 |
| SMT 120 | เทคโนโลยีการถ่ายภาพดิจิทัล | 3 |
| ENL xxx | วิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 2.1 (2) | 3 |
ปีการศึกษาที่ 2 (ภาคการเรียนที่ 1)
| รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
|---|---|---|
| SMT 121 | เทคโนโลยีสื่อเคลื่อนไหว | 3 |
| SMT 211 | การเล่าเรื่องในเทคโนโลยีสื่อสังคมออนไลน์ | 3 |
| SMT 236 | ปัญญาประดิษฐ์ในการสร้างสรรค์สื่อ | 3 |
| THA xxx | รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 2.2 | 3 |
| ENL xxx | รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 2.1 (3) | 3 |
| RSU xxx | รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่ม 3 (3) | 3 |
ปีการศึกษาที่ 2 (ภาคการเรียนที่ 2)
| รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
|---|---|---|
| SMT 234 | การออกแบบอินเตอร์เฟสและการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ | 3 |
| SMT 235 | สื่อสังคมออนไลน์กับพฤติกรรมผู้บริโภค | 3 |
| SMT 243 | เทคโนโลยีระบบการจัดการเนื้อหาดิจิทัล | 3 |
| SMT 326 | การสร้างสรรค์สื่อดิจิทัลคอนเทนต์สำหรับเทคโนโลยีสตรีมมิ่ง | 3 |
| SMT 332 | อัตลักษณ์อินฟลูเอนเซอร์และการขับเคลื่อนสังคม | 3 |
| RSU xxx | รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 3 (4) | 3 |
ปีการศึกษาที่ 3 (ภาคเรียนฤดูร้อน)
| รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
|---|---|---|
| SMT 492 | การฝึกงานวิชาชีพ | 3 |
ปีการศึกษาที่ 3 (ภาคการเรียนที่ 1)
| รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
|---|---|---|
| SMT 323 | เทคโนโลยีการผลิตวีดีทัศน์ดิจิทัล | 3 |
| SMT 328 | การฟังเสียงและวิเคราะห์ข้อมูลบนสื่อสังคมออนไลน์ | 3 |
| SMT 329 | การวางแผนกลยุทธ์และแคมเปญในสื่อสังคมออนไลน์ | 3 |
| SMT 331 | กราฟิกเพื่อการสื่อสารอัตลักษณ์ตราสินค้า | 3 |
| SMT xxx | วิชาชีพ-เลือก (1) | 3 |
ปีการศึกษาที่ 3 (ภาคการเรียนที่ 2)
| รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
|---|---|---|
| SMT 110 | ความรู้เบื้องต้นทางการวิจัย | 3 |
| SMT 352 | โครงการเทคโนโลยีสื่อสังคม | 3 |
| XXX xxx | วิชาเลือกเสรี (1) | 3 |
ปีการศึกษาที่ 4 (ภาคการเรียนที่ 1)
| รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
|---|---|---|
| SMT xxx | วิชาชีพ-เลือก (2) | 3 |
| SMT xxx | วิชาชีพ-เลือก (3) | 3 |
| XXX xxx | วิชาเลือกเสรี (2) | 3 |
ปีการศึกษาที่ 4 (ภาคการเรียนที่ 2)
| รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
|---|---|---|
| SMT 496 | สหกิจศึกษา* | 6 |
ติดตามกิจกรรมของสาขาเทคโนโลยีสร้างสรรค์และสื่อสังคมออนไลน์
ภาพรวมกิจกรรมสาขาวิชาได้ที่







