เทคโนโลยีสร้างสรรค์และสื่อสังคมออนไลน์

หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต
สาขาเทคโนโลยีสร้างสรรค์และสื่อสังคมออนไลน์

ข้อมูลทั่วไป

  1. รหัสและชื่อหลักสูตร ภาษาไทย : หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสร้างสรรค์และสื่อสังคมออนไลน์ ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Science Program in Creative Technology and Social Media
  2. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา ชื่อเต็ม (ภาษาไทย) : วิทยาศาสตรบัณฑิต (เทคโนโลยีสร้างสรรค์และสื่อสังคมออนไลน์) ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ) : Bachelor of Science Program in Creative Technology and Social Media ชื่อย่อ (ภาษาไทย) : วท.บ. เทคโนโลยีสร้างสรรค์และสื่อสังคมออนไลน์) ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ) : B.Sc. (Bachelor of Science Program in Creative Technology and Social Media)

เทคโนโลยีสร้างสรรค์และสื่อสังคมออนไลน์

มุ่งเน้นการสร้างบัณฑิตที่รอบรู้ทั้งด้านเทคโนโลยี การสื่อสาร และการตลาด โดยเน้นการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอย่างชาญฉลาด มีความคิดสร้างสรรค์ และมีจริยธรรมเพื่อตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ยุคใหม่และสร้างพลเมืองดิจิทัลที่มีคุณภาพ

จุดเด่น

ผสานและบูรณาการองค์ความรู้ 3 ด้านสำคัญของนักสื่อสารโซเชียลมีเดียที่สามารถทำงานบนแพลตฟอร์มออนไลน์ได้ทั้งเบื้องหลังจนถึงเบื้องหน้า ได้แก่

  • เทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) ครอบคลุมความรู้ด้านการเขียนโค้ด การเขียนโปรแกรม และการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics)
  • การสื่อสาร (Communication) เน้นการคิดสร้างสรรค์ (Creative Thinking) การนำเทคโนโลยีมาสร้างผลงานและกลยุทธ์การสื่อสารบนแพแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย
  • การตลาด (Marketing) เน้นการสื่อสารการตลาด (Marketing Communication)การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค และการใช้ Data Analytics เพื่อคาดการณ์พฤติกรรม

หลักสูตร และค่าเล่าเรียน

  • หลักสูตรเรียนทั้งหมด 120 หน่วยกิต
  • ค่าเล่าเรียนตลอดหลักสูตร 385,600 บาท (สามารถจบได้ใน 3 ปีครึ่ง ถึง 4 ปี โดยวางแผนการเรียน)

หลักสูตรนี้เหมาะกับใคร

  • มีความชื่นชอบและคุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยีเพื่อการสื่อสาร (ไม่จำเป็นต้องเขียนโปรแกรมเชิงลึก)
  • สนใจการสร้างสรรค์งาน การสื่อสารบนโซเชียลมีเดีย (เช่น Influencer, Vlog, Podcast, Live Stream)
  • มีความอยากรู้วิธีการทำงานและการออกแบบเบื้องหลังแอปพลิเคชันต่างๆ
  • มีความคิดสร้างสรรค์ ชอบทำอะไรแปลกใหม่ และสนใจด้านการตลาดหรือการขาย
  • ไม่จำเป็นต้องมีทักษะมาก่อน เน้นความชอบเป็นสิ่งสำคัญ โดยหลักสูตรพร้อมฝึกฝนทักษะตลอด 4 ปี

อาชีพหลักของเรา

  • นักเทคโนโลยีสร้างสรรค์ (Creative Technologist) ผู้ออกแบบและพัฒนาสื่ออินเทอร์แอคทีฟใหม่ๆ หรือแคมเปญที่ใช้เทคโนโลยีเป็นแกนหลัก
  • นักพัฒนานวัตกรรมสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media Innovation Developer) ผู้คิดค้นและพัฒนาเครื่องมือหรือรูปแบบการนำเสนอใหม่ๆ บนสื่อสังคมออนไลน์
  • นักวางกลยุทธ์เทคโนโลยีการตลาด (Marketing Technology Strategist / MarTech Strategist) ผู้วางแผนเลือกใช้และเชื่อมต่อเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อให้การตลาดดิจิทัลมีประสิทธิภาพสูงสุด
  • นักวิเคราะห์ข้อมูลสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media Analyst) ผู้เชี่ยวชาญการใช้เครื่องมือเชิงเทคนิคเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมผู้ใช้และวัดผลแคมเปญ

แนวทางประกอบอาชีพ มีหลากหลายด้านไอที เช่น

  • นักออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ (UX/UI Designer) นักออกแบบที่มีความเข้าใจโครงสร้างทางเทคนิคของแพลตฟอร์ม
  • นักสื่อสารการตลาดดิจิทัล (Digital Marketer) นักสื่อสารการตลาดที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกและเข้าใจข้อจำกัดทางเทคโนโลยีของเครื่องมือต่างๆ
  • ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์ดิจิทัล (Digital Content Creator / Influencer) สร้างสรรค์คอนเทนต์โดยสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อสร้างความน่าสนใจในสื่อออนไลน์
  • ผู้ประกอบการดิจิทัล (Digital Entrepreneur) สร้างธุรกิจบนโลกออนไลน์โดยมีความเข้าใจในระบบเทคโนโลยี

รายละเอียดหลักสูตร

จำนวนหน่วยกิต

  • จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร        120       หน่วยกิต

โครงสร้างหลักสูตร

หมวดศึกษาทั่วไป 24 หน่วยกิต

หมวดวิชาศึกษาทั่วไปแบ่งโครงสร้างหลักสูตรออกเป็น 3 กลุ่มวิชา ดังนี้

  • กลุ่มที่ 1 และ กลุ่มที่ 2 จำนวนหน่วยกิตรวม 14 หน่วยกิต แบ่งเป็น
  • กลุ่มที่ ชื่อวิชา หน่วยกิต
    กลุ่มที่ 1 อัตลักษณ์มหาวิทยาลัย (RSU Identity) 2
    กลุ่มที่ 2 ความเป็นสากลและการสื่อสาร (Internationalization and Communication) 12
  • โดยกลุ่มที่ 2 แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มวิชา ดังนี้
  • กลุ่มที่ ชื่อวิชา หน่วยกิต
    กลุ่มที่ 2.1 กลุ่มวิชาภาษาอังกฤษ (English Language) 9
    กลุ่มที่ 2.2 กลุ่มวิชาภาษานานาชาติและประสบการณ์ระหว่างประเทศ
    (International Language and International Experience)
    3
  • กลุ่มที่ 3 สหวิทยาการ จำนวนหน่วยกิตรวม 10 หน่วยกิต
  • นักศึกษาสามารถเลือกเรียนรายวิชาจากกลุ่มสหวิทยาการ รวมแล้วไม่น้อยกว่า 10 หน่วยกิต

    หมวดวิชาเฉพาะ 90 หน่วยกิต ประกอบด้วย
    หมวดที่ ชื่อวิชา หน่วยกิต
    1 วิชาพื้นฐานวิชาชีพ 30
    2 วิชาชีพ 60
    วิชาชีพ-บังคับ 51
    วิชาชีพ-เลือก 9
    หมวดวิชาเสรี ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต

    1. แผนการเรียนการศึกษาปกติ

    ปีการศึกษาที่ 1 (ภาคฤดูร้อน)

    รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
    RSU 111 สังคมธรรมาธิปไตย (กลุ่มที่ 1) 2
    RSU 164 ทักษะดิจิทัลในชีวิตประจำวัน (กลุ่มที่ 3) (2) 3
    SMT 109 เทคโนโลยีสร้างสรรค์านวิดีโอแบบ Vlog 3

    ปีการศึกษาที่ 1 (ภาคการเรียนที่ 1)

    รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
    SMT 101 เทคโนโลยีสื่อสังคมออนไลน์ 3
    SMT 102 การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (1) 3
    SMT 104 การสื่อสารด้วยภาพในสื่อสังคมออนไลน์ 3
    SMT 106 การคิดเชิงสร้างสรรค์ 3
    ENL xxx รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่ม 2.1 (1) 3
    RSU 112 วิชากีฬาและสุขภาพ กลุ่ม 3 (1) 1

    ปีการศึกษาที่ 1 (ภาคการเรียนที่ 2)

    รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
    SMT 103 การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (2) 3
    SMT 105 การสื่อสารการตลอดในสื่อสังคมออนไลน์ 3
    SMT 107 ความรู้เบื้องต้นทางกราฟิกและมัลติมิเดีย 3
    SMT 108 จริยธรรมและกฏหมายในสื่อสังคมออนไลน์ 3
    SMT 120 เทคโนโลยีการถ่ายภาพดิจิทัล 3
    ENL xxx วิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 2.1 (2) 3

    ปีการศึกษาที่ 2 (ภาคการเรียนที่ 1)

    รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
    SMT 121 เทคโนโลยีสื่อเคลื่อนไหว 3
    SMT 211 การเล่าเรื่องในเทคโนโลยีสื่อสังคมออนไลน์ 3
    SMT 236 ปัญญาประดิษฐ์ในการสร้างสรรค์สื่อ 3
    THA xxx รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 2.2 3
    ENL xxx รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 2.1 (3) 3
    RSU xxx รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่ม 3 (3) 3

    ปีการศึกษาที่ 2 (ภาคการเรียนที่ 2)

    รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
    SMT 234 การออกแบบอินเตอร์เฟสและการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ 3
    SMT 235 สื่อสังคมออนไลน์กับพฤติกรรมผู้บริโภค 3
    SMT 243 เทคโนโลยีระบบการจัดการเนื้อหาดิจิทัล 3
    SMT 326 การสร้างสรรค์สื่อดิจิทัลคอนเทนต์สำหรับเทคโนโลยีสตรีมมิ่ง 3
    SMT 332 อัตลักษณ์อินฟลูเอนเซอร์และการขับเคลื่อนสังคม 3
    RSU xxx รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 3 (4) 3

    ปีการศึกษาที่ 3 (ภาคเรียนฤดูร้อน)

    รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
    SMT 492 การฝึกงานวิชาชีพ 3

    ปีการศึกษาที่ 3 (ภาคการเรียนที่ 1)

    รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
    SMT 323 เทคโนโลยีการผลิตวีดีทัศน์ดิจิทัล 3
    SMT 328 การฟังเสียงและวิเคราะห์ข้อมูลบนสื่อสังคมออนไลน์ 3
    SMT 329 การวางแผนกลยุทธ์และแคมเปญในสื่อสังคมออนไลน์ 3
    SMT 331 กราฟิกเพื่อการสื่อสารอัตลักษณ์ตราสินค้า 3
    SMT xxx วิชาชีพ-เลือก (1) 3

    ปีการศึกษาที่ 3 (ภาคการเรียนที่ 2)

    รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
    SMT 110 ความรู้เบื้องต้นทางการวิจัย 3
    SMT 352 โครงการเทคโนโลยีสื่อสังคม 3
    XXX xxx วิชาเลือกเสรี (1) 3

    ปีการศึกษาที่ 4 (ภาคการเรียนที่ 1)

    รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
    SMT xxx วิชาชีพ-เลือก (2) 3
    SMT xxx วิชาชีพ-เลือก (3) 3
    XXX xxx วิชาเลือกเสรี (2) 3

    ปีการศึกษาที่ 4 (ภาคการเรียนที่ 2)

    รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
    SMT 496 ปริญญานิพนธ์ 6

    2. แผนการเรียนการศึกษาสำหรับนักศึกษาสหกิจ

    ปีการศึกษาที่ 1 (ภาคฤดูร้อน)

    รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
    RSU 111 สังคมธรรมาธิปไตย (กลุ่มที่ 1) 2
    RSU 164 ทักษะดิจิทัลในชีวิตประจำวัน (กลุ่มที่ 3) (2) 3
    SMT 109 เทคโนโลยีสร้างสรรค์านวิดีโอแบบ Vlog 3

    ปีการศึกษาที่ 1 (ภาคการเรียนที่ 1)

    รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
    SMT 101 เทคโนโลยีสื่อสังคมออนไลน์ 3
    SMT 102 การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (1) 3
    SMT 104 การสื่อสารด้วยภาพในสื่อสังคมออนไลน์ 3
    SMT 106 การคิดเชิงสร้างสรรค์ 3
    ENL xxx รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่ม 2.1 (1) 3
    RSU 112 วิชากีฬาและสุขภาพ กลุ่ม 3 (1) 1

    ปีการศึกษาที่ 1 (ภาคการเรียนที่ 2)

    รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
    SMT 103 การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (2) 3
    SMT 105 การสื่อสารการตลอดในสื่อสังคมออนไลน์ 3
    SMT 107 ความรู้เบื้องต้นทางกราฟิกและมัลติมิเดีย 3
    SMT 108 จริยธรรมและกฏหมายในสื่อสังคมออนไลน์ 3
    SMT 120 เทคโนโลยีการถ่ายภาพดิจิทัล 3
    ENL xxx วิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 2.1 (2) 3

    ปีการศึกษาที่ 2 (ภาคการเรียนที่ 1)

    รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
    SMT 121 เทคโนโลยีสื่อเคลื่อนไหว 3
    SMT 211 การเล่าเรื่องในเทคโนโลยีสื่อสังคมออนไลน์ 3
    SMT 236 ปัญญาประดิษฐ์ในการสร้างสรรค์สื่อ 3
    THA xxx รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 2.2 3
    ENL xxx รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 2.1 (3) 3
    RSU xxx รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่ม 3 (3) 3

    ปีการศึกษาที่ 2 (ภาคการเรียนที่ 2)

    รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
    SMT 234 การออกแบบอินเตอร์เฟสและการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ 3
    SMT 235 สื่อสังคมออนไลน์กับพฤติกรรมผู้บริโภค 3
    SMT 243 เทคโนโลยีระบบการจัดการเนื้อหาดิจิทัล 3
    SMT 326 การสร้างสรรค์สื่อดิจิทัลคอนเทนต์สำหรับเทคโนโลยีสตรีมมิ่ง 3
    SMT 332 อัตลักษณ์อินฟลูเอนเซอร์และการขับเคลื่อนสังคม 3
    RSU xxx รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 3 (4) 3

    ปีการศึกษาที่ 3 (ภาคเรียนฤดูร้อน)

    รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
    SMT 492 การฝึกงานวิชาชีพ 3

    ปีการศึกษาที่ 3 (ภาคการเรียนที่ 1)

    รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
    SMT 323 เทคโนโลยีการผลิตวีดีทัศน์ดิจิทัล 3
    SMT 328 การฟังเสียงและวิเคราะห์ข้อมูลบนสื่อสังคมออนไลน์ 3
    SMT 329 การวางแผนกลยุทธ์และแคมเปญในสื่อสังคมออนไลน์ 3
    SMT 331 กราฟิกเพื่อการสื่อสารอัตลักษณ์ตราสินค้า 3
    SMT xxx วิชาชีพ-เลือก (1) 3

    ปีการศึกษาที่ 3 (ภาคการเรียนที่ 2)

    รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
    SMT 110 ความรู้เบื้องต้นทางการวิจัย 3
    SMT 352 โครงการเทคโนโลยีสื่อสังคม 3
    XXX xxx วิชาเลือกเสรี (1) 3

    ปีการศึกษาที่ 4 (ภาคการเรียนที่ 1)

    รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
    SMT xxx วิชาชีพ-เลือก (2) 3
    SMT xxx วิชาชีพ-เลือก (3) 3
    XXX xxx วิชาเลือกเสรี (2) 3

    ปีการศึกษาที่ 4 (ภาคการเรียนที่ 2)

    รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
    SMT 496 สหกิจศึกษา* 6

    ติดตามกิจกรรมของสาขาวิชาได้ที่

    ติดตามกิจกรรมของสาขาวิชาได้ที่

    Verified by MonsterInsights