คอมพิวเตอร์เกมและอีสปอร์ต
จากวิสัยทัศน์เชิงนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ต้องการผลักดันให้ประเทศไทยก้าวเข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 เพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตแบบ มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยมีภารกิจสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศโดยจะต้องมีการพัฒนาวิทยาการ ความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัยและพัฒนา แล้วต่อยอดในกลุ่มเทคโนโลยีและอุตสาหกรรม นอกจากนี้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ยังได้มีแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมโดยมีวิสัยทัศน์ต้องการปฏิรูปประเทศไทยสู่ดิจิทัลไทยแลนด์ (Digital Thailand) เพื่อให้ประเทศไทยสามารถสร้างสรรค์และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเต็มศักยภาพในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน นวัตกรรม ข้อมูล ทุน มนุษย์ และทรัพยากรอื่นใด เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยหนึ่งในเป้าหมายนั้นคือการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรบัณฑิตพันธุ์ใหม่ให้มีความรู้และทักษะที่สามารถประกอบอาชีพในยุคดิจิทัลได้ โดยเฉพาะบุคลากรในกลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ธุรกิจที่เกี่ยวกับเกมและอีสปอร์ต ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าการตลาดสูง โดยรายงานจาก Forbes ปี 2562 ตลาดเกมทั่วโลกสร้างรายได้ 152.1 พันล้านดอลลาร์ สำหรับในประเทศไทยปี 2562 อุตสาหกรรมเกมมีมูลค่า 2.2 หมื่นล้านบาท เติบโตขึ้น 13% จากปี 2561 สำหรับธุรกิจอีสปอร์ตซึ่งเป็นการนำเกมมาจัดการแข่งขันเหมือนกีฬาชนิดอื่น ๆ ซึ่งในปี 2562 ประเทศสหรัฐอเมริกาได้จัดการแข่งขันมากกว่า 4,000 รายการโดยมีเงินรางวัลรวมถึง 211 ล้านดอลลาร์ สำหรับประเทศไทยธุรกิจ อีสปอร์ตเพิ่งเริ่มและกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วโดยมีการจัดแข่งขันเกมมากขึ้น มีสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย และมีการจัดแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตเป็นกีฬาระดับชาติ ซึ่งจะเห็นได้ว่าธุรกิจเกมและ อีสปอร์ตในประเทศไทยและต่างประเทศต้องการบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านนี้อย่างมาก ซึ่งสอดคล้องกับการพัฒนาหลักสูตรคอมพิวเตอร์เกมและอีสปอร์ต ที่ต้องการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพและมีศักยภาพสามารถทำงานให้กับประเทศเพื่อป้อนสู่ตลาดแรงงาน และนำไปสู่การพัฒนาประเทศให้ทัดเทียมกับนานาชาติได้
หลักสูตรนี้มีสองแขนง
ทั้งสองแขนงจะมีวิชาร่วม และแยกกันชัดเจน สายพัฒนาเกมอาจจะเลือกวิชาอีสปอร์ตได้ หรือสายอีสปอร์ตจะเลือกวิชาพัฒนาเกมเป็นวิชาเลือกก็ได้
*** จะเรียนควบ 2 ปริญญาก็ได้ แค่เก็บหน่วยกิตเพิ่มอีกนิดหน่อย เช่น อยากเรียน สาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกมและอีสปอร์ต ควบคู่กับ สาขาวิชาเทคโนโลยีสื่อสังคม ถ้าจะเรียนต่อโท ก็อีกเพียง 1 ปี สำหรับหลักสูตรปริญญาโท สาขาเทคโนโลยีสื่อสังคม (SMT)
แนวทางประกอบอาชีพของแขนงการพัฒนาเกม มีหลากหลายให้เลือกว่าจะไปอยู่ตรงไหนของอุตสาหกรรม เช่น
แนวทางประกอบอาชีพของสายอีสปอร์ต มีหลากหลายให้เลือกว่าจะไปอยู่ตรงไหนของอุตสาหกรรม เช่น
หมวดวิชาศึกษาทั่วไปแบ่งโครงสร้างหลักสูตรออกเป็น 8 กลุ่มวิชา ดังนี้
กลุ่มที่ | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
กลุ่มที่ 1 | อัตลักษณ์มหาวิทยาลัย (RSU Identity) | 3 |
กลุ่มที่ 2 | ความเป็นสากลและการสื่อสาร (Internationalization and Communication) | 12 |
กลุ่มที่ | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
กลุ่มที่ 2.1 | กลุ่มวิชาภาษาอังกฤษ (English Language) | 6 |
กลุ่มที่ 2.2 | กลุ่มวิชาภาษานานาชาติและประสบการณ์ระหว่างประเทศ (International Language and International Experience) | 6 |
นักศึกษาสามารถเลือกเรียนรายวิชาในกลุ่มที่ 3 ถึงกลุ่มที่ 8 โดยในแต่ละกลุ่มจะเลือกวิชาได้ไม่เกิน 3 หน่วยกิต รวมแล้วไม่น้อยกว่า 15 หน่วยกิต
กลุ่มที่ | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
กลุ่มที่ 3 | ภาวะผู้นำและความรับผิดชอบต่อสังคม (Leadership and Social Responsibility) | - |
กลุ่มที่ 4 | ศิลปะและวัฒนธรรม (Arts and Culture) | - |
กลุ่มที่ 5 | ผู้ประกอบการนวัตกรรม (Innovative Entrepreneurship) | - |
กลุ่มที่ 6 | รู้เท่าทันสื่อดิจิทัล (Digital Media Literacy) | - |
กลุ่มที่ 7 | หลักคิดวิทยาศาสตร์ (Essence of Science) | - |
กลุ่มที่ 8 | อาร์เอสยู มาย-สไตล์ (RSU My-Style) | - |
หมวดที่ | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
1 | วิชาพื้นฐานวิชาชีพ | 30 |
2 | วิชาชีพ | 60 |
ก | วิชาชีพ-บังคับ
(1) แขนงวิชาการพัฒนาเกม 45 หน่วยกิต (2) แขนงวิชาอีสปอร์ต 45 หน่วยกิต |
45 |
ข | วิชาชีพ-เลือก | 15 |
รหัสวิชา | ชื่อวิชา |
---|---|
RSU 111 | สังคมธรรมาธิปไตย |
THA xxx | รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 2 (1) |
ENL xxx | รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 2 (2) |
DIT 101 | การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 1 |
DIT 103 | ระบบสารสนเทศเบื้องต้น |
DIT 107 | การคิดและการเขียนเชิงสร้างสรรค์ |
DIT 110 | พื้นฐานการออกแบบกราฟิก |
CGE 102 | การวาดเส้นเบื้องต้น |
ENL xxx | รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 2 (3) |
RSU 112 | กีฬาเพื่อสุขภาพ |
DIT 102 | การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 2 |
CGE 101 | พื้นฐานการออกแบบ |
CGE 103 | ประวัติศาสตร์ศิลปะเพื่อการออกแบบเกม |
CGE 104 | พื้นฐานการสร้างแบบจำลอง 3 มิติ |
CGE 105 | การออกแบบและการผลิตเกม |
CGE 106 | คอมพิวเตอร์แอนิเมชัน 2 มิติ |
รหัสวิชา | ชื่อวิชา |
---|---|
DIT 104 | กระบวนการธุรกิจสำหรับระบบสารสนเทศ |
DIT 108 | การออกแบบอินโฟกราฟิก |
DIT 109 | การออกแบบและพัฒนาเว็บ |
CGE 207 | การออกแบบกราฟิกสำหรับการจัดการแข่งขันอีสปอร์ต |
CGE 208 | การบริหารจัดการนักกีฬาอีสปอร์ต |
ENL xxx | รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 2 (4) |
DIT 105 | วิทยาศาสตร์และธุรกิจนวัตกรรมรายใหม่ |
DIT 106 | คณิตศาสตร์พื้นฐานสำหรับการลงทุน |
CGE 209 | การบริหารและจัดการงานแสดงเกม |
CGE xxx | วิชาชีพ-เลือก (1) |
CGE xxx | วิชาชีพ-เลือก (2) |
XXX xxx | รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 3 – 8 (1) |
รหัสวิชา | ชื่อวิชา |
---|---|
CGE 391 | โครงการอีสปอร์ต 1 |
CGE xxx | วิชาชีพ-เลือก (3) |
CGE xxx | วิชาชีพ-เลือก (4) |
XXX xxx | รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 3 – 8 (2) |
XXX xxx | รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 3 – 8 (3) |
XXX xxx | รายวิชาเลือกเสรี (1) |
CGE 392 | โครงการอีสปอร์ต 2 |
CGE 495 | สัมมนาด้านคอมพิวเตอร์เกมและอีสปอร์ต |
CGE xxx | วิชาชีพ-เลือก (5) |
XXX xxx | รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 3 – 8 (4) |
XXX xxx | รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 3 – 8 (5) |
XXX xxx | รายวิชาเลือกเสรี (2) |
DIT 104 | กระบวนการธุรกิจสำหรับระบบสารสนเทศ |
รหัสวิชา | ชื่อวิชา |
---|---|
CGE 497 | ปริญญานิพนธ์ |