รางวัลชมเชย ปีการศึกษา 2567 ยุทธศาสตร์ที่ 1

  • Home
  • Uncategorized
  • รางวัลชมเชย ปีการศึกษา 2567 ยุทธศาสตร์ที่ 1
reward-4

รางวัลชมเชย ปีการศึกษา 2567

ยุทธศาสตร์ที่ 1 : KR 1.2.1

สุขหรรษา : กระบวนการนำพาให้นักศึกษากลับมาทำวิจัย

ผู้จัดทำโครงการ

  • รศ.ดร. คริชณะ ฉิมมณี
  • ผศ.ดร. ชุติมา พิศาลย์

หน่วยงาน: วิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยรังสิต

หลักการและเหตุผล

หลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาในระบบการศึกษาทางไกลพบปัญหาการขาดความต่อเนื่องหลังเรียนรายวิชา
ส่งผลให้งานวิจัยหยุดชะงักและอัตราการคงค้างสูง โครงการ “สุขหรรษา” จึงออกแบบพื้นที่พบปะที่ยืดหยุ่น
(onsite/online/สัญจร) เพื่อคืนความสนุก ลดความกังวล และพานักศึกษากลับเข้าสู่กระบวนการวิจัยอย่างต่อเนื่อง
ภายใต้การสื่อสารและสร้างแรงจูงใจผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของหลักสูตร

ความรู้/กรอบแนวคิดที่ใช้

  • การให้คำปรึกษาวิจัยสำหรับนักศึกษาออนไลน์และการคงความต่อเนื่องของการนิเทศ
  • การสร้างแรงจูงใจและชุมชนการปฏิบัติของผู้เรียนระยะไกล
  • วัฏจักร Plan–Do–Check และการสะท้อนคิดร่วม

วิธีดำเนินงาน (DO)

  • ประชุมระบุปัญหาและออกแบบตารางนัดหมายแบบยืดหยุ่น
  • นัดพบครั้งละ 5–8 คน (onsite/online/สัญจร) แลกเปลี่ยนและกำหนดโจทย์/วิธีวิจัย
  • สื่อสารผลและความก้าวหน้าอย่างสม่ำเสมอผ่าน Line/Facebook (Keep Doing – Keep Posting)
  • ใช้คลังตัวอย่างและงานรุ่นพี่เป็นสื่อการเรียนรู้

ผลการดำเนินงาน

  • นักศึกษากลับเข้าสู่กระบวนการวิจัย มีแรงจูงใจและความต่อเนื่องเพิ่มขึ้น
  • ผลงานวิชาการได้รับการนำเสนอ/ตีพิมพ์ (รวมถึงฐานข้อมูล TCI)
  • อัตราการสำเร็จการศึกษาดีขึ้นจากการติดตามและคำปรึกษาอย่างเป็นระบบ

อุปสรรคสำคัญ

  • ข้อจำกัดด้านเวลา/ค่าใช้จ่าย/การเดินทาง และความสะดวกของสถานที่นัดพบ
  • การรอคอยคำปรึกษาเมื่อนัดรวมหลายคนและหัวข้อหลากหลาย
  • ออนไลน์ลดบรรยากาศความสนุกเมื่อเทียบกับ onsite
  • ความไม่ต่อเนื่องของผู้เข้าร่วมทำให้ต้องทวนประเด็นซ้ำ

การปรับปรุง (CHECK & IMPROVE)

  • สลับ Onsite/Online และยืดหยุ่นเวลาทำงานของอาจารย์
  • จำกัดขนาดกลุ่มราว 3 คน/รอบ และจัดกลุ่มตามหัวข้อใกล้เคียง
  • ใช้ห้องประชุมแทนห้องเรียนเพื่อบรรยากาศผ่อนคลายและระดมความคิด
  • ผลิตคลิป/คู่มือ Q&A สำหรับประเด็นซ้ำ ๆ เพื่อลดเวลาปรึกษา

ข้อเสนอแนะสู่ Good Practice (SOFAR)

  • S – Same idea / Small group: กลุ่มเล็ก หัวข้อใกล้กัน
  • O – Open mind and be positive: เปิดใจ รับคำแนะนำ ลดการเปรียบเทียบ
  • F – Frequent meeting: ถี่ช่วงเริ่มวิจัย (รายสัปดาห์) online สลับ onsite
  • A – Alone but sure: ช่วงหนึ่ง-ต่อ-หนึ่งกับอาจารย์เมื่อได้หัวข้อ
  • R – Rearrange knowledge: จัดทำคลังคลิป/บทความ/Q&A กลางของหลักสูตร

Comments are closed

Verified by MonsterInsights