คอมพิวเตอร์เกมและอีสปอร์ต

หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกมและอีสปอร์ต

ข้อมูลทั่วไป

คอมพิวเตอร์เกมและอีสปอร์ต

  1. รหัสและชื่อหลักสูตร
    ภาษาไทย         : หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกมและอีสปอร์ต
    ภาษาอังกฤษ     : Bachelor of Science Program in Computer Game and Esport
  2. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
    ชื่อเต็ม (ภาษาไทย)       : วิทยาศาสตรบัณฑิต (คอมพิวเตอร์เกมและอีสปอร์ต)
    ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ)  : Bachelor of Science (Computer Game and Esport)
    ชื่อย่อ (ภาษาไทย)        : วท.บ. (คอมพิวเตอร์เกมและอีสปอร์ต)
    ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ)    : B.Sc. (Computer Game and Esport)

ความสำคัญ

จากวิสัยทัศน์เชิงนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ต้องการผลักดันให้ประเทศไทยก้าวเข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 เพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตแบบ มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยมีภารกิจสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศโดยจะต้องมีการพัฒนาวิทยาการ ความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัยและพัฒนา แล้วต่อยอดในกลุ่มเทคโนโลยีและอุตสาหกรรม นอกจากนี้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ยังได้มีแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมโดยมีวิสัยทัศน์ต้องการปฏิรูปประเทศไทยสู่ดิจิทัลไทยแลนด์ (Digital Thailand) เพื่อให้ประเทศไทยสามารถสร้างสรรค์และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเต็มศักยภาพในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน นวัตกรรม ข้อมูล ทุน มนุษย์ และทรัพยากรอื่นใด เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยหนึ่งในเป้าหมายนั้นคือการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรบัณฑิตพันธุ์ใหม่ให้มีความรู้และทักษะที่สามารถประกอบอาชีพในยุคดิจิทัลได้ โดยเฉพาะบุคลากรในกลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ธุรกิจที่เกี่ยวกับเกมและอีสปอร์ต ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าการตลาดสูง โดยรายงานจาก Forbes ปี 2562 ตลาดเกมทั่วโลกสร้างรายได้ 152.1 พันล้านดอลลาร์ สำหรับในประเทศไทยปี 2562 อุตสาหกรรมเกมมีมูลค่า 2.2 หมื่นล้านบาท เติบโตขึ้น 13% จากปี 2561 สำหรับธุรกิจอีสปอร์ตซึ่งเป็นการนำเกมมาจัดการแข่งขันเหมือนกีฬาชนิดอื่น ๆ ซึ่งในปี 2562 ประเทศสหรัฐอเมริกาได้จัดการแข่งขันมากกว่า 4,000 รายการโดยมีเงินรางวัลรวมถึง 211 ล้านดอลลาร์ สำหรับประเทศไทยธุรกิจ อีสปอร์ตเพิ่งเริ่มและกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วโดยมีการจัดแข่งขันเกมมากขึ้น มีสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย และมีการจัดแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตเป็นกีฬาระดับชาติ ซึ่งจะเห็นได้ว่าธุรกิจเกมและ อีสปอร์ตในประเทศไทยและต่างประเทศต้องการบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านนี้อย่างมาก ซึ่งสอดคล้องกับการพัฒนาหลักสูตรคอมพิวเตอร์เกมและอีสปอร์ต ที่ต้องการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพและมีศักยภาพสามารถทำงานให้กับประเทศเพื่อป้อนสู่ตลาดแรงงาน และนำไปสู่การพัฒนาประเทศให้ทัดเทียมกับนานาชาติได้

จุดเด่น

หลักสูตรนี้มีสองแขนง

  •  แขนงวิชาพัฒนาเกม
  •  แขนงวิชาอีสปอร์ต

ทั้งสองแขนงจะมีวิชาร่วม และแยกกันชัดเจน สายพัฒนาเกมอาจจะเลือกวิชาอีสปอร์ตได้ หรือสายอีสปอร์ตจะเลือกวิชาพัฒนาเกมเป็นวิชาเลือกก็ได้

หลักสูตร และค่าเล่าเรียน

  • หลักสูตรเรียนทั้งหมด 126 หน่วยกิตเท่านั้น
  • สรุปคือถ้ามาสมัครลงทะเบียนเรียนเทอมแรก จ่าย 16,800 บาท
  • เทอมปกติต่อ ๆ ไป ประมาณเทอมละ 4-5 หมื่นต่อเทอมขึ้นกับจำนวนวิชาที่ลงทะเบียน
  • ค่าเล่าเรียนตลอดหลักสูตร 344,400 บาท (สามารถจบได้ใน 3 ปี หรือ 3 ปีครึ่ง โดยวางแผนการเรียน)

หลักสูตรนี้เหมาะกับใคร

  • 👉 สำหรับแขนงวิชาพัฒนาเกม

  •   เหมาะกับน้อง ๆ ที่มีฝันอยากสร้างเกม อยากทำเกม อยากสร้างโลกจินตนาการให้เป็นจริง
  •   เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบ การออกแบบตัวละคร การทำกราฟิกสำหรับงานเกม 2D, 3D, Pixel Art
  •   หรือคนที่อยากเป็นเกมโปรแกรมเมอร์ เขียนโปรแกรมเกม ใช้ Unity และ Unreal ในการสร้างเกม
  • 👉 สำหรับแขนงวิชาอีสปอร์ต

  •   เหมาะสำหรับน้อง ๆ ที่อยากเป็นนักกีฬาอีสปอร์ต การเล่นเกมอย่างมืออาชีพ การจัดการแสดงเกม นักวิเคราะห์และวิจารณ์เกม นักทดสอบเกม นักพากย์เกม นักจัดการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ต และส่วนงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอีสปอร์ต ซึ่งต้องบอกว่ามีอาชีพด้านนี้เยอะมากในปัจจุบัน

*** จะเรียนควบ 2 ปริญญาก็ได้ แค่เก็บหน่วยกิตเพิ่มอีกนิดหน่อย เช่น อยากเรียน สาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกมและอีสปอร์ต ควบคู่กับ สาขาวิชาเทคโนโลยีสื่อสังคม ถ้าจะเรียนต่อโท ก็อีกเพียง 1 ปี สำหรับหลักสูตรปริญญาโท สาขาเทคโนโลยีสื่อสังคม (SMT)

เรียนเกี่ยวกับอะไร แนวทางประกอบอาชีพ มีหลากหลายด้านไอที เช่น

แนวทางประกอบอาชีพของแขนงการพัฒนาเกม มีหลากหลายให้เลือกว่าจะไปอยู่ตรงไหนของอุตสาหกรรม เช่น

  • นักวิเคราะห์และออกแบบเกม (Game Analyst and Designer)
  • นักพัฒนาเกม (Game Developer)
  • โปรแกรมเมอร์ (Programmer)
  • นักพัฒนาสื่อดิจิทัล (Digital Media Developer)
  • นักพัฒนากราฟิกและแอนิเมชันสำหรับ (Graphics and Animation Developer for Games)

แนวทางประกอบอาชีพของสายอีสปอร์ต มีหลากหลายให้เลือกว่าจะไปอยู่ตรงไหนของอุตสาหกรรม เช่น

  • นักพัฒนาสื่อดิจิทัล (Digital Media Developer)
  • นักทดสอบเกม (Game Tester)
  • นักพากย์เกม (Game Caster)
  • นักกีฬาอีสปอร์ต (Esport Player)
  • นักจัดการแข่งขันกีฬา (Esport League Manager)
  • นักวิจารณ์เกม (Game Reviewer)
  • ผู้จัดการนักกีฬาอีสปอร์ต (Esport Athlete Manager)
  • ผู้ประกอบการด้านเกม (Game Entrepreneur)

รายละเอียดหลักสูตร

จำนวนหน่วยกิต    

  • จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร    126   หน่วยกิต

โครงสร้างหลักสูตร

หมวดศึกษาทั่วไป 30 หน่วยกิต

หมวดวิชาศึกษาทั่วไปแบ่งโครงสร้างหลักสูตรออกเป็น 8 กลุ่มวิชา ดังนี้

  • กลุ่มที่ 1 และ กลุ่มที่ 2 จำนวนหน่วยกิตรวม 15 หน่วยกิต แบ่งเป็น
  • กลุ่มที่ ชื่อวิชา หน่วยกิต
    กลุ่มที่ 1 อัตลักษณ์มหาวิทยาลัย (RSU Identity) 3
    กลุ่มที่ 2 ความเป็นสากลและการสื่อสาร (Internationalization and Communication) 12
  • โดยกลุ่มที่ 2 แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มวิชาจำนวนหน่วยกิตรวม 12 หน่วยกิต ดังนี้
  • กลุ่มที่ ชื่อวิชา หน่วยกิต
    กลุ่มที่ 2.1 กลุ่มวิชาภาษาอังกฤษ (English Language) 6
    กลุ่มที่ 2.2 กลุ่มวิชาภาษานานาชาติและประสบการณ์ระหว่างประเทศ (International Language and International Experience) 6
  • กลุ่มที่ 3 ถึง กลุ่มที่ 8 จำนวนหน่วยกิตรวม 15 หน่วยกิต
  • นักศึกษาสามารถเลือกเรียนรายวิชาในกลุ่มที่ 3 ถึงกลุ่มที่ 8 โดยในแต่ละกลุ่มจะเลือกวิชาได้ไม่เกิน 3 หน่วยกิต รวมแล้วไม่น้อยกว่า 15 หน่วยกิต

    กลุ่มที่ ชื่อวิชา หน่วยกิต
    กลุ่มที่ 3 ภาวะผู้นำและความรับผิดชอบต่อสังคม (Leadership and Social Responsibility) -
    กลุ่มที่ 4 ศิลปะและวัฒนธรรม (Arts and Culture) -
    กลุ่มที่ 5 ผู้ประกอบการนวัตกรรม (Innovative Entrepreneurship) -
    กลุ่มที่ 6 รู้เท่าทันสื่อดิจิทัล (Digital Media Literacy) -
    กลุ่มที่ 7 หลักคิดวิทยาศาสตร์ (Essence of Science) -
    กลุ่มที่ 8 อาร์เอสยู มาย-สไตล์ (RSU My-Style) -
    หมวดวิชาเฉพาะ 90 หน่วยกิต ประกอบด้วย
    หมวดที่ ชื่อวิชา หน่วยกิต
    1 วิชาพื้นฐานวิชาชีพ 30
    2 วิชาชีพ 60
    วิชาชีพ-บังคับ
    (1) แขนงวิชาการพัฒนาเกม 45 หน่วยกิต
    (2) แขนงวิชาอีสปอร์ต 45 หน่วยกิต
    45
    วิชาชีพ-เลือก 15
    หมวดวิชาเสรี ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต

    แผนการเรียน

    ปีการศึกษาที่ 1

    รหัสวิชา ชื่อวิชา
    RSU 111 สังคมธรรมาธิปไตย
    THA xxx รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 2 (1)
    ENL xxx รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 2 (2)
    DIT 101 การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 1
    DIT 103 ระบบสารสนเทศเบื้องต้น
    DIT 107 การคิดและการเขียนเชิงสร้างสรรค์
    DIT 110 พื้นฐานการออกแบบกราฟิก
    CGE 102 การวาดเส้นเบื้องต้น
    ENL xxx รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 2 (3)
    RSU 112 กีฬาเพื่อสุขภาพ
    DIT 102 การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 2
    CGE 101 พื้นฐานการออกแบบ
    CGE 103 ประวัติศาสตร์ศิลปะเพื่อการออกแบบเกม
    CGE 104 พื้นฐานการสร้างแบบจำลอง 3 มิติ
    CGE 105 การออกแบบและการผลิตเกม
    CGE 106 คอมพิวเตอร์แอนิเมชัน 2 มิติ

    ปีการศึกษาที่ 2

    รหัสวิชา ชื่อวิชา
    DIT 104 กระบวนการธุรกิจสำหรับระบบสารสนเทศ
    DIT 108 การออกแบบอินโฟกราฟิก
    DIT 109 การออกแบบและพัฒนาเว็บ
    CGE 207 การออกแบบกราฟิกสำหรับการจัดการแข่งขันอีสปอร์ต
    CGE 208 การบริหารจัดการนักกีฬาอีสปอร์ต
    ENL xxx รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 2 (4)
    DIT 105 วิทยาศาสตร์และธุรกิจนวัตกรรมรายใหม่
    DIT 106 คณิตศาสตร์พื้นฐานสำหรับการลงทุน
    CGE 209 การบริหารและจัดการงานแสดงเกม
    CGE xxx วิชาชีพ-เลือก (1)
    CGE xxx วิชาชีพ-เลือก (2)
    XXX xxx รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 3 – 8 (1)

    ปีการศึกษาที 3

    รหัสวิชา ชื่อวิชา
    CGE 391 โครงการอีสปอร์ต 1
    CGE xxx วิชาชีพ-เลือก (3)
    CGE xxx วิชาชีพ-เลือก (4)
    XXX xxx รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 3 – 8 (2)
    XXX xxx รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 3 – 8 (3)
    XXX xxx รายวิชาเลือกเสรี (1)
    CGE 392 โครงการอีสปอร์ต 2
    CGE 495 สัมมนาด้านคอมพิวเตอร์เกมและอีสปอร์ต
    CGE xxx วิชาชีพ-เลือก (5)
    XXX xxx รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 3 – 8 (4)
    XXX xxx รายวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มที่ 3 – 8 (5)
    XXX xxx รายวิชาเลือกเสรี (2)
    DIT 104 กระบวนการธุรกิจสำหรับระบบสารสนเทศ

    ปีการศึกษาที 4

    รหัสวิชา ชื่อวิชา
    CGE 497 ปริญญานิพนธ์

    ติดตามกิจกรรมของสาขาวิชาได้ที่

    ติดตามกิจกรรมของสาขาวิชาได้ที่

    Verified by MonsterInsights